Thứ Tư | 25/04/2012 08:49

Hà Lan có thể rời eurozone sau khi chính phủ sụp đổ

Sự sụp đổ của Hà Lan, một trong những nền kinh tế mạnh nhất Liên minh châu Âu (EU) có thể dẫn đến sự tan vỡ của khu vực đồng euro (eurozone).
Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte ngày 23/4 đã đệ đơn từ chức toàn nội các lên Nữ hoàng sau khi cuộc đàm phán cắt giảm chi tiêu, giảm thâm hụt ngân sách giữa các chính đảng sụp đổ. Sự sụp đổ của chính quyền Thủ tướng Rutte mở đường cho một cuộc bầu cử trước hạn vào tháng 9 tới.

Thủ tướng vừa từ chức Mark Rutte, một nhân vật ủng hộ mạnh mẽ khối eurozone đã không ngừng nỗ lực hối thúc Quốc hội thông qua chương trình cắt giảm chi tiêu công 14-16 tỷ euro và giảm thâm hụt ngân sách về 3% theo tiêu chuẩn chung của khối. Tuy nhiên, ông không nhận được sự ủng hộ của đảng Tự do cực hữu cũng như đảng Lao động đối lập.

Theo, nhà báo Neil Clark, một nhà phê bình, tăng trưởng GDP của Hà Lan kể từ khi gia nhập Eurozone chỉ đạt 1,5%. Ông này cho rằng, người dân Hà Lan đã thắt lưng buộc bụng quá đủ, và hiện giờ không loại trừ khả năng Hà Lan phải rời eurozone.

“Tôi cho rằng Hà Lan sẽ rời eurozone, hiện giờ đó không còn là ý tưởng xa vời như cách đây mấy năm nữa”.

Hiện nhiều nước eurozone phải áp dụng biện pháp thắt lưng buộc bụng để giảm nợ công. Tuy nhiên, chương trình này vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của quần chúng đặc biệt ở Hy Lạp. Tây Ban Nha và Italia. Kinh tế Hà Lan vẫn được đánh giá tốt và vẫn duy trì xếp hạng tín dụng AAA mặc dù vị thế này đang bị đe dọa bởi khủng hoảng chính trị.

Nguồn RT/DVT


Sự kiện