Thứ Tư | 12/09/2012 15:14

Hà Lan bước vào bầu cử có thể quyết định đến tương lai tại eurozone

Cuộc bầu cử năm nay của Hà Lan là cuộc cạnh tranh gay gắt giữa phe Tự do của Thủ tướng Mark Rutte và lãnh đạo Công đảng Diederick Samson.
Đây cũng là cuộc bầu cử lần thứ 5 trong vòng 10 năm qua của Hà Lan, đồng thời là cuộc đua giữa đảng Nhân dân vì Tự do và Dân chủ (VVD) và Công đảng (PvdA).

Các cuộc thăm dò dự đoán rằng cả hai đảng sẽ cố gắng giành được ít nhất 35 trong tổng số 150 ghế ở Hạ viện, trong khi đó các đảng phái khác cũng tranh giành ghế trong liên minh cầm quyền. Cuộc bầu cử cũng sẽ quyết định liệu ông Mark Rutte có tiếp tục giữ vị trí thủ tướng hay không.

Trong năm nay, chính quyền của thủ tướng Rutte đã trở thành một đồng minh quan trọng của thủ tướng Đức Angela Merkel trong việc triển khai chương trình thắt chặt chi tiêu và cắt giảm ngân sách trên toàn eurozone. Trong khi đó, đảng PvdA của ông Samson lại kêu gọi thực hiện các biện pháp kích thích kinh tế theo như đề xuất của tổng thống Pháp Francois Hollande.

Trong suốt chiến dịch vận động tranh cử, cả hai đảng đều không ít lần nhắc tới khả năng đưa Hà Lan rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận định với vị thế là một nền kinh tế xuất khẩu, Hà Lan sẽ rất khó rời khỏi EU do 75% số hàng hóa của nước này được xuất sang EU.

Trước đó, hồi cuối tháng 4, chính phủ Hà Lan từng đứng trước nguy cơ sụp đổ khi người đứng đầu đảng Tự do cực hữu (PVV) phản đối chương trình cắt giảm 14 -16 tỷ euro ngân sách mỗi năm của nội các thủ tướng Rutte.

Các nhà phân tích nhận định nhiều khả năng đảng PVV của ông Wilders sẽ mất vị trí trong Hạ viện cũng như quyền lực tại Hà Lan.

Đảng PVV cũng tuyên bố sẽ đưa Hà Lan khỏi khu vực đồng euro (eurozone) cũng như EU nếu như họ có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tới đây. Tuy nhiên, khả năng đó rất khó xảy ra do các cử tri cũng như các chính trị gia Hà Lan đều cho rằng lời tuyên bố của ông Wilders là không đáng tin.

Hiện tại, Hà Lan có khoảng 12 triệu cử tri đủ điều kiện tham gia bỏ phiếu. Cơ quan bầu cử dự kiến sẽ có khoảng 74% số cử tri sẽ đi bỏ phiếu.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện