Thứ Sáu | 07/02/2014 12:01

Goldman Sachs: Trung Quốc là nguyên nhân sự tháo chạy khỏi thị trường mới nổi

Thay đổi chính sách Trung Quốc là động lực lớn nhất thúc đẩy nhà đầu tư bán tháo khỏi thị trường mới nổi, hơn cả Fed giảm kích thích.
Khả năng dao động sẽ tăng lên hướng tới mức trung bình dài hạn,tức là tăng bảo hiểm rủi ro, theo Goldman Sachs Asset Management, văn phòngSydney. Tổ chức này có 991 tỉ USD tài sản toàn thế giới vào tháng 9/2013. Rủiro cho các nền kinh tế mới nổi sẽ ngày càng đặc trưng, với Mexico là cơ hội đểmua vào sau đợt bán tháo này.

Các thị trường từ Thổ Nhĩ Kỳ tới Nam Phi và Argentina đangsôi động tháng qua khi các nhà đầu tư bán tháo tiền, chứng khoán và trái phiếucủa các nền kinh tế mới nổi. Điều này đã khiến các ngân hàng trung ương vàchính phủ đưa ra biện pháp khẩn cấp. Sự sục sôi tinh thần tránh rủi ro khắp thếgiới đến sau quyết định của Fed giảm muatài sản và Trung Quốc cam kết giảm mức đòn bẩy, trao cho thị trường vai trò quyếtđịnh hơn trong phân phối tài nguyên.

Tăng trưởng tín dụng Trung Quốc

Các nhà ra chính sách Trung Quốc đã cố giảm thiểu mức bùngnổ tăng trưởng tín dụng họ thả ra hồi 2008-2009 giữa lúc khủng hoảng tài chínhtoàn cầu. Lãi suất cho vay tiền ở Trung Quốc đã tăng vọt, chi phí bảo hiểm chốngvỡ nợ của ngân hàng tăng, và khó khăn chi trả đã xuất hiện trong nền công nghiệp chovay ngầm của nước này trị giá 6000 tỉ USD.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới dự đoán sẽ tăng trưởng 7,4%năm nay, tốc độ thấp nhất từ 1990 đổ lại, theo ước tính trung bình trong điềutra của Bloomberg News.

Trung Quốc chậm lại giữa lúc kinh tế Mỹ cho thấy dấu hiệu phụchồi, cho phép Fed cắt giảm chương trình mua trái phiếu hàng tháng xuống còn 65tỉ USD từ mức 85 tỉ. Tăng trưởng Mỹ được tính là tăng tốc lên 2,8% năm 2014 sovới mức 1,9% năm ngoái, vẫn theo điều tra của Bloomberg.

Goldman Sachs nói đầu tư vào Mexico vẫn sẽ là ưu tiên hàng đầucủa họ vào lúc này. Viễn cảnh kinh tế cơ bản của nước này đang mạnh dù có ảnhhưởng bởi phong trào bán tháo toàn cầu nói trên.

“Có dòng bán ra từ các tài sản kinh tế mới nổi và những lúc ngườibán cố bán, họ sẽ bán cả các tài sản giá trị cao… Mexico sẽ hưởng lợi từ mức tăngtrưởng mạnh dự báo ở Mỹ, và có viễn cảnh cắt giảm lãi suất, nên nước này có sứcthu hút về cả giá trị và các chỉ số kinh tế nền tảng…” theo phát ngôn viên củaGoldman Sachs.

Nguồn Bloomberg


Sự kiện