Goldman Sachs: Trung Quốc chưa đầu tư quá mức
Mặc dù vậy, ngân hàng đầu tư Mỹ Goldman Sachs lại nhận định rằng Trung Quốc vẫn có thể mở rộng đầu tư. Ngân hàng cũng cho rằng có rất ít bằng chứng cho thấy tình trạng đầu tư quá mức trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, bao gồm đướng sắt, đường bộ và hàng không của Trung Quốc.
Trong buổi trả lời phỏng vấn đài CNBC, nhà kinh tế học Micheal Buchanan tại Goldman Sachs dẫn chứng: "Kể từ năm 2000, tổng chiều dài đường cao tốc tại Trung Quốc đã tăng gấp đôi, tuy nhiên số ô tô trên mỗi kilomet đường lại tăng gấp 3. Điều đó có nghĩa tốc độ mua xe ô tô của Trung Quốc vẫn cao hơn tốc độ xây dựng đường giao thông".
Tỷ lệ đầu tư trên GDP của Trung Quốc hiện tại đã vượt qua cả Nhật Bản thời kỳ Thế chiến II, thậm chí còn hơn hẳn Mỹ trong suốt thời kỳ bùng nổ xây dựng đường sắt và kênh đào thế kỷ 19, song chưa ở tình trạng quá mức, Goldman Sachs nhận định.
"Nếu so sánh với quy mô diện tích, dân số và thu nhập, có thể thấy rằng mức độ cơ sở hạ tầng của Trung Quốc vẫn ở mức thấp và do đó vẫn còn chỗ cho hoạt động đầu tư", ông Buchanan nói.
Cũng theo ông Buchanan, một nghiên cứu mới đây về mạng lưới đường sắt tại 80 tỉnh thành của Trung Quốc cho thấy khi so sánh với quy mô diện tích, dân số và thu nhập, Trung Quốc cần phải mở rộng hệ thống đường sắt thêm 23% nữa.
Ông Buchanan cũng chỉ ra rằng số tiền đầu tư vào đường xá và nhà máy trên cơ sở bình quân đầu người của Trung Quốc vẫn khá thấp so với Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ, và do đó những lo ngại về dư thừa là không có cơ sở.
Tuy nhiên, những khoản chi tiêu trước đó của chính phủ từng gây ra tình trạng bùng nổ tín dụng tại Trung Quốc, đó cũng là lý do vì sao một số chuyên gia cảm thấy lo ngại về sự không bền vững và dư thừa quá mức.
Nguồn CNBC/Khampha