Thứ Ba | 08/09/2015 14:53

Goldman Sachs: Trung Quốc chi gần 236 tỷ USD để giải cứu chứng khoán

Kể từ ngày 14/6, vốn hóa thị trường chứng khoán toàn cầu bốc hơi khoảng 12.500 tỷ USD, trong đó, thị trường Trung Quốc chiếm hơn 5 nghìn tỷ USD

Theo số liệu ước tính từ ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, Trung Quốc đã chi ra gần 1,5 nghìn tỷ Nhân dân tệ (tương đương 236 tỷ USD) để giải cứu thị trường chứng khoán kể từ tháng 6 cho đến nay.

Theo đó, các cơ quan tham gia điều tiết thị trường chứng khoán Trung Quốc đã dùng hết 600 tỷ Nhân dân tệ (94,3 tỷ USD) chỉ trong tháng 8, tương đương 9,2% tổng giá trị của các cổ phiếu được giao dịch tự do. Goldman Sachs cũng khuyên giới đầu tư đừng quá lo lắng về viễn cảnh chính phủ Trung Quốc sẽ bán ra lượng chứng khoán này.

Kể từ khi xác lập mức cao kỷ lục hồi tháng 6 và rồi vỡ bong bóng cho đến nay, chỉ số chứng khoán Shanghai Composite của Trung Quốc đã giảm gần 41%, khiến gần 5 nghìn tỷ USD bốc hơi. Cộng với các dấu hiệu xấu về tình hình kinh tế Trung Quốc, điều này đã dẫn tới làn sóng thoái vốn ồ ạt của giới đầu tư nước ngoài.

Để ngăn đà giảm, các quan chức Trung Quốc đã bơm vào thị trường hơn 400 tỷ USD để mua vào một lượng lớn cổ phiếu, đồng thời cấm các cổ đông lớn bán cổ phiếu và yêu cầu các doanh nghiệp nhà nước mua lại cổ phiếu.

Ngoài ra việc phá giá một cách mạnh mẽ đồng nhân dân tệ của chính phủ Trung Quốc khiến cho thị trường thế giới thêm một phen lao đao, thị trường chứng khoán nhiều nơi đồng loạt giảm điểm mạnh. Đặc biệt, sau khi lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Thế chiến II kết thúc thì ngay trong phiên thứ hai sau đó, thị trường giảm điểm khá mạnh. Công ty chứng khoán nhà nước CSF vốn đảm nhiệm việc hỗ trợ giá cổ phiếu cho biết họ sẽ không còn nắm giữ thêm chứng khoán trừ khi có biến động bất thường và có nguy cơ rủi ro hệ thống xẩy ra.

Theo số liệu của Bloomberg kể từ ngày 14/6, vốn hóa thị trường chứng khoán toàn cầu bốc hơi khoảng 12.500 tỷ USD, trong đó, thị trường Trung Quốc chiếm hơn 5 nghìn tỷ USD, Mỹ 2,2 nghìn tỷ USD, Hong Kong 1,4 nghìn tỷ USD, các thị trường còn lại 3,9 nghìn tỷ USD.

Goldman Sachs: Trung Quoc chi gan 236 ty USD de giai cuu chung khoan

Đinh Hạnh

Nguồn Bloomberg