Thứ Năm | 23/08/2012 06:54

Goldman Sachs: Tây Ban Nha sẽ cần cứu trợ toàn diện vào giữa tháng 9

Tây Ban Nha có thể sẽ chờ động thái từ ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) trước khi quyết định xin cứu trợ toàn diện vào tháng 9 tới.
Trong một báo cáo công bố hôm qua 22/8, Goldman Sachs cho rằng, Tây Ban Nha nhiều khả năng sẽ xin cứu trợ toàn diện để tránh vỡ nợ sớm nhất là vào giữa tháng 9.

Tây Ban Nha đã được phê chuẩn gói cứu trợ 100 tỷ euro (124 tỷ USD) để tái cấp vốn cho hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, hiện Tây Ban Nha đối mặt với đáo hạn nợ vào tháng 10 tới do đó nhà đầu tư và giới chuyên gia cho rằng nước này sẽ tiếp tục xin cứu trợ từ bên ngoài.

Theo Goldman Sachs, Tây Ban Nha sẽ chờ động thái từ ECB trước khi đưa ra quyết định. Trong khi đó, ECB sẽ không khởi động lại chương trình mua trái phiếu chính phủ khu vực đồng euro (eurozone) cho đến khi chính phủ các nước này xin được cứu trợ từ các quỹ khu vực và có kèm theo điều kiện.

Goldman Sachs cho rằng, tuy chưa khởi động lại chương trình mua trái phiếu nhưng trong cuộc họp vào ngày 6/9 tới, ECB có thể sẽ đặt ra mục tiêu ngăn chặn đà tăng lợi suất trái phiếu ngắn hạn của eurozone. Ngoài ra, Goldman Sachs nhận định, ECB có thể nới lỏng tiêu chuẩn cho vay thế chấp nhằm giảm sức ép tài chính cho các ngân hàng và doanh nghiệp.

Trong một diễn biến liên quan khác, cơ quan xếp hạng Standard & Poor's hôm qua 22/8 khẳng định, xếp hạng tín nhiệm nợ của Tây Ban Nha sẽ không bị ảnh hưởng ngay cả khi chính phủ nước này xin cứu trợ toàn diện. Standard & Poor's cho rằng, gói cứu trợ sẽ giúp đẩy nhanh quá trình cải cách của Tây Ban Nha.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện