Thứ Tư | 18/05/2016 10:57

Goldman Sachs: Nhà đầu tư hãy bán chứng khoán trong tháng 5

Goldman Sachs đồng ý với câu nói quen thuộc "Hãy bán chứng khoán trong tháng 5 và rời khỏi thị trường", chí ít là trong năm nay.

Tuy nhóm các chuyên gia phân tích cổ phiếu Mỹ, do David Kostin dẫn đầu, vẫn cho rằng chỉ số S&P 500 của chứng khoán Mỹ sẽ đạt mục tiêu 2.100 điểm vào cuối năm nay, song các nhà phân tích của Goldman Sachs nhận định sẽ vẫn còn nhiều biến động bất thường.

“Chỉ số S&P 500 trong vài tháng tới có thể giảm 5-10% xuống còn 1.850-1.950 điểm”, Goldman Sachs cho biết trong một nghiên cứu gần đây.

Goldman Sachs: Nha dau tu hay ban chung khoan trong thang 5
Nhóm chuyên gia của Goldman Sachs nhìn thấy khả năng S&P 500 sẽ giảm xuống gần mức đáy hồi tháng 2.

Sau 3 tuần thi trường chứng khoán Mỹ lao dốc, ngày 16/5 lần đầu tiên sắc xanh trở lại trên sàn giao dịch. Tuy nhiên đây có phải là tín hiệu tốt hay chỉ là cơn hồi tỉnh bất ngờ của thi trường chứng khoán. Vừa qua, nhóm phân tích chứng khoán tại Goldman Sachs khuyên giới đầu tư tốt nhất là nên bán tháo cổ phiếu.

Savita Subramanian, đối tác của Goldman tại Bank of America, tuần trước, cũng đưa ra cảnh báo tương tự về một số diễn biến tiêu cực có thể kéo S&P 500 xuống mức tương tự.

Sau đây là một vài điểm chính:

Định giá cao

Hệ số giá trên lợi nhuận (P/E) – thước đo giá trị cổ phiếu đắt hay rẻ hơn so với thời gian trước và với cổ phiếu cùng ngành – vẫn cao.

Ông Kostin cùng đồng nghiệp chỉ ra rằng, bội số P/E dự tính của S&P 500 hiện đang ở mức 86%.

Cung-cầu

Trong vài tháng biến động đầu tiên của năm 2016, giới nhà đầu tư không vội vã mua vào chứng khoán Mỹ. Ngay cả khi S&P 500 hồi phục từ mức đáy hôm 11/2, giới đầu tư vẫn giữ vị thế bán ròng.

Điều này đã thay đổi đáng kể. Tâm lý thị trường đã chuyển biến ạnh trong vài tuần qua. Kể từ cuối tháng 3, giới đầu tư đã mua vào 23 tỷ USD giá trị hợp đồng kỳ hạn, đẩy Chỉ số Nhạy cảm lên 32 điểm.

Không ai biết Fed sẽ làm gì

Thị trường vẫn chưa thống nhất được thời điểm Fed sẽ lại nâng lãi suất. Tuy các nhà kinh tế học tại Goldman dự đoán lãi suất sẽ tăng 2 lần trong năm nay, song dường như thị trường lại cho rằng lãi suất sẽ chỉ tăng 1 lần.

2016 là năm bầu cử Tổng thống Mỹ

Mùa bầu cử bất thường đồng nghĩa rằng khách hàng của Goldman Sachs phải chú ý nhiều hơn đến các chiến dịch tranh cử. Bầu cử Tổng thống Mỹ giờ đây là một phần trong mọi cuộc đàm phán của khách hàng Goldman. Chỉ số S&P thường không có diễn biết tốt trong mùa hè của những năm bầu cử. Lịch sử cho thấy, trong năm diễn ra bầu cử Tổng thống Mỹ, chỉ số S&P 500 thường dao động trong phạm vị hẹp cho đến tận tháng 11.

Vậy, nhà đầu tư không thích các kỳ nghỉ nên làm gì?

Ông Kostin cho rằng, các nhà đầu tư nên sử dụng hợp đồng quyền chọn để mượn gió bẻ măng, khi thị trường đang được định giá thấp dẫn đến bán tháo. “Rủi ro giá lên và rủi ro giá xuống phân bổ bất cân bằng chính là điềm báo cho các nhà đầu tư bán ra trong tháng 5 hoặc mua bảo hiểm".

Goldman Sachs khuyến nghị nên bán lệnh mua giá lên để giữ vốn phòng ngừa giá giảm do có khả năng giá cổ phiếu sẽ thấp hơn mức trung bình trong 3 tháng tới.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg