Thứ Tư | 16/05/2012 16:29

Goldman Sachs: Mỹ có thể mất 4% GDP vì các vấn đề về ngân sách

Theo Goldman, nếu xem xét đến cả hiệu ứng dây chuyền, thậm chí kinh tế Mỹ còn suy giảm 5% mỗi quý.
Theo báo cáo được Goldman Sachs công bố hôm qua (15/5), kinh tế Mỹ có thể sụt giảm 4% trongnửa đầu năm 2013 nếu từ nay đến cuối năm Quốc hội thất bại trong việc giải quyết khoản thất thuthuế và trợ cấp thất nghiệp trị giá 600 tỷ USD. 

"Vách đá tài chính" ám chỉ đến thời hạn hết hiệu lực của chương trình cắt giảm chi tiêu đượcđưa ra từ thời cựu Tổng thống Bush. Khi chương trình này hết hạn, cắt giảm chi tiêu sẽ tự động cóhiệu lực, đạo luật gia hạn trợ cấp thất nghiệp sẽ hết hạn nếu các nhà làm luật không đạt được mụctiêu cắt giảm ngân sách. 

Theo Goldman, nếu xem xét đến cả hiệu ứng dây chuyền, thậm chí kinh tế Mỹ còn suy giảm 5% mỗiquý. 

Tỷ lệ kịch bản xấu nhất xảy ra là 35%. Thành viên Đảng Cộng hòa Paul Ryan, người có ghế trongỦy Ban Ngân sách hạ viện khẳng định chính các thành viên Đảng Dân chủ mới là những người cần phảinhún nhường trong các cuộc thảo luận về nợ. Phát biểu với CNBC, Paul Ryan nhận định Đảng Dân chủ lànhững người có lỗi khi không đặt ra ngân sách có thể hài hòa với các vấn đề còn lại. 

Goldman dự báo có 40% khả năng Quốc hội Mỹ sẽ thông qua gia hạn thêm chương trình thuế trongmột thời gian ngắn và tạm thời nâng trần nợ vào cuối năm nay. Với động thái này, các nhà làm luậtcó thể hoãn lại việc đưa ra các quyết định khó khăn cho đến khi cuộc bầu cử diễn ra. 

Nguồn CafeF


Sự kiện