Thứ Sáu | 28/09/2012 16:44

Goldman Sachs: Kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 7% trong thập kỷ tới

Tốc độ tăng tưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại khoảng 7% trong thập kỷ tới nhưng thị trường chứng khoán vẫn hấp dẫn nhất trong các nước BRIC.
Sau 3 thập kỷ tăng trưởng với tốc độ chóng mặt trung bình 10%/năm, giờ đây chính phủ Trung Quốc đang cố gắng giữ mức độ tăng trưởng kinh tế thấp hơn nhằm hoàn thành mục tiêu cải cách cơ cấu kinh tế.

Chủ tịch Công ty quản lý tài sản Goldman Sachs, ông Jim O'Neill, dự báo, kinh tế Trung Quốc sẽ chỉ tăng trưởng 7% trong thập kỷ tới nhưng thị trường chứng khoán Trung Quốc vẫn hấp dẫn nhất trong số các nước BRIC (các quốc gia mới nổi gồm Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc).

Chủ tịch Jim O'Neill dự báo rằng khi Trung Quốc thực hiện quá trình chuyển đổi, các công ty sản xuất mặt hàng tiêu dùng và y tế sẽ được lợi, trong khi những công ty phụ thuộc vào sản xuất công nghiệp nặng và các mặt hàng liên quan có khả năng sẽ chịu tổn thất.

"Còn quá sớm để nói rằng kinh tế Trung Quốc đang trên đà phục hồi và có thể tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới trong quý III có thể sẽ yếu hơn so với trong quý II', ông O'Neill dự báo.

Tuy nhiên, Trung Quốc không phải là nước duy nhất phải đối mặt với tình trạng tăng trưởng chậm lại do suy giảm kinh tế toàn cầu ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu tiêu thụ bên ngoài. Goldman Sachs dự báo tất cả các nước BRIC, trừ Brazil đều có tốc độ tăng trưởng chậm hơn so với tốc độ đã đạt được trong 10 năm qua.

Nguồn India Times/Khampha


Sự kiện