Thứ Tư | 24/09/2014 20:34

Goldman Sachs hạ mạnh dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc

Trong dài hạn, Goldman Sachs nhận định: "trong kịch bản hợp lý nhất, tăng trưởng tiềm năng của Trung Quốc sẽ chậm dần xuống 7% trong vòng 5 năm tới".
Hôm nay 24/9, Goldman Sachs công bố hạ dự báo tăng trưởng năm 2015 của nền kinh tế Trung Quốc từ 7,6% xuống 7,1%.

Kết quả trên được nhóm nghiên cứu của Goldman Sachs trích dẫn từ "những nghiên cứu hoàn chỉnh gần đây về tăng trưởng tiềm năng và chênh lệch sản lượng đầu ra tại các nền kinh tế châu Á". Goldman Sachs cho biết thêm rằng, "khả năng giảm mục tiêu tăng trưởng của chính phủ (Trung Quốc) cho năm tới sẽ làm giảm áp lực lên các chính sách nới lỏng mạnh mẽ".

Tuy nhiên, Goldman Sachs giữ nguyên dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay, vẫn ở mức 7,3%.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc đã tăng trưởng 7,5% trong quý II/2014 so với cùng kỳ năm ngoái, phù hợp với mục tiêu tăng trưởng hiện nay do chính phủ nước này đề ra.

Về mặt dài hạn, Goldman Sachs nhận định rằng: "trong kịch bản hợp lý nhất, tăng trưởng tiềm năng của Trung Quốc sẽ chậm dần xuống 7% trong vòng 5 năm tới". Dự báo, tỷ lệ tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm 2017 sẽ giảm xuống còn 6,7%.

Triển vọng lạm phát tại Trung Quốc cũng được Goldman Sachs cắt giảm xuống mức tăng "chỉ hơn 2%" trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, bất chấp việc Goldman Sachs hạ dự báo tăng trưởng, thị trường chứng khoán Trung Quốc vẫn tăng điểm. Kết thúc phiên giao dịch hôm nay 24/9, chỉ số chứng khoán Thượng Hải (Shanghai Composite Index) đã tăng 1,5%, trong khi ở Hong Kong, chỉ số Hang Seng Index cũng tăng 0,4%.

Nguồn Theo DVO/ MarketWatch


Sự kiện