Thứ Sáu | 23/08/2013 16:06

Goldman Sachs hạ dự báo giá trị các đồng tiền nội tệ Đông Nam Á

Goldman Sachs cho rằng giá trị đồng tiền chính của các quốc gia có nền kinh tế mới nổi châu Á sẽ tiếp tục xu hướng giảm thời gian tới.
Ngân hàng đầu tư Mỹ Goldman Sachs vừa hạ dự báo giá đồng ringgit Malaysia, baht Thái Lan và rupiah Indonesia trong 3, 6 và 12 tháng tới.

Theo đó, đồng rupiah của Indonesia sẽ giảm xuống còn 11.800 rupiah/USD trong năm tới, từ mức dự báo trước là 10.500 rupiah/USD. Điều này có nghĩa là trong năm tới đồng rupiah sẽ mất giá tới 9%, tỷ giá hiện tại duy trì là 10.830 rupiah/USD. Giá hiện tại của rupiah so với USD đang ở mức thấp nhất hơn 4 năm.

Đồng ringgit Malaysia dự báo xuống còn khoảng 3,4 ringgit/USD trong 3 tháng tới từ mức hiện tại là 3,2 ringgit/USD. Phiên hôm qua, đồng ringgit có lúc chạm xuống đáy 3,31 ringgit/USD, thấp nhất hơn 3 năm qua.

Đồng baht Thái hiện đang giao dịch với tỷ giá 31,89 baht/USD, giảm tổng cộng 4% từ đầu năm đến nay.

Các đồng tiền châu Á giảm giá trong lúc Mỹ dự định sớm cắt giảm kích thích tiền tệ. Đồng rupiah chịu thiệt hại mạnh nhất do các nhà đầu tư giảm nắm giữ tiền nội địa, tăng giữ tiền các nước phát triển để đảm bảo an toàn tài sản của mình, theo Goldman Sachs nhận định.

Lạm phát của Indonesia tháng 7 tăng lên 8,61%, tốc độ nhanh nhất trong 4,5 năm qua. Ngân hàng trung ương nước này đã phản ứng bằng cách nâng lãi suất cơ bản lên 6,5%. Goldman Sachs dự báo Ngân hàng trung ương Indonesia còn phải tiếp tục tăng lãi suất trong tháng 9 tới trong nỗ lực ngăn chặn sự suy giảm của đồng tiền nước này. Theo nhiên, theo Goldman Sachs, dù tiếp tục nâng lãi suất vẫn không đủ để đồng rupiah Indonesia phục hồi trở lại. Indonesia được đánh giá là nước có nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Nguồn Dân Việt/CNBC


Sự kiện