Thứ Hai | 16/03/2015 14:54

Goldman Sachs: Euro có thể về ngang giá với USD tháng 9 tới

Tuy vẫn chưa có thời điểm chính thức, song kế hoạch bình thường hóa chính sách tiền tệ của Fed vẫn đang gây áp lực rất lớn đến tỷ giá EUR/USD.

Trưởng phòng chiến lược tiền tệ Robin Brooks tại Goldman Sachs cho rằng, euro sẽ tiếp tục giảm mạnh trong ngắn hạn, đặc biệt khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được cho là sẽ gỡ bỏ cam kết "kiên nhẫn" trong phiên họp chính sách ngày 17-18/3 tới đây.

Mặc dù vẫn chưa có thời điểm chính thức nhưng kế hoạch bình thường hóa chính sách tiền tệ của Fed vẫn đang gây áp lực rất lớn đến tỷ giá EUR/USD. Kết thúc phiên ngày 13/3, 1 euro chỉ đổi được 1,0532 USD.

Kể từ đầu năm nay, euro đã giảm gần 13% so với USD, chủ yếu do sự khác biệt về đường lối chính sách tiền tệ của Fed và ECB. Trên các thị trường tại Mỹ, dòng vốn đổ vào các tài sản của Mỹ ngày càng tăng mạnh do đồn đoán rằng, Fed sẽ sớm nâng lãi suất vào tháng 6/2015. Trong khi đó, ECB vừa mới triển khai chương trình nới lỏng định lượng - nguyên nhân chính khiến euro giảm mạnh so với hầu hết các đồng tiền.

Dự báo mới nhất về tỷ giá EUR/USD của Goldman Sachs
Dự báo mới nhất về tỷ giá EUR/USD của Goldman Sachs

Theo Goldman Sachs, euro sẽ không thể lấy lại đà tăng trong 2 năm tới. Thậm chí đến năm 2017, 1 euro có thể chỉ đổi được 80 cent Mỹ - mức giá thấp chưa từng thấy trong lịch sử của euro.

Không chỉ Goldman Sachs, Deutsche Bank cũng hạ dự báo đối với tỷ giá EUR/USD vào ngày 10/3. Theo đó, euro sẽ về ngang giá với USD vào cuối năm nay và giảm về 85 cent Mỹ vào cuối năm 2017.

Nguồn DVO/ Market Watch