Thứ Ba | 02/07/2013 07:36

Goldman Sachs: Cổ phiếu châu Á chưa thể khởi sắc

Trong điều kiện thắt chặt thanh khoản và tăng trưởng kinh tế yếu, thị trường cổ phiếu châu Á sẽ chưa thể khởi sắc trong những tháng tới.
Goldman Sachs cuối tuần qua hạ dự báo chỉ số MSCI châu Á (không gồm Nhật Bản) từ 550 điểm xuống 480 điểm, hay tăng 11% so với mức hiện tại trong vòng 12 tháng tới. “Trong ngắn hạn, khoảng 1-3 tháng tới, chúng tôi cho rằng cổ phiếu châu Á tiếp tục chịu sức ép khi nhà đầu tư cân nhắc ảnh hưởng tiêu cực do nguy cơ lãi suất tăng cũng như triển vọng phục hồi tăng trưởng kinh tế”, Goldman Sachs nhấn mạnh.

Ngân hàng này dự báo, chỉ số MSCI châu Á (không gồm Nhật Bản) sẽ lên 440 điểm và 450 điểm trong 3 tháng và 6 tháng tới, hay tăng 2,3%/quý. Goldman Sachs hiện cân nhắc cổ phiếu Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, tiếp đến là Australia, Hong Kong, Malaysia, Philippines và Đài Loan trong khi trung lập với cổ phiếu Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia. Goldman Sachs đặc biệt đánh giá cao thị trường Hàn Quốc, cho rằng cổ phiếu ở đây vẫn tương đối rẻ và được hưởng lợi từ sự phục hồi kinh tế Mỹ.

“Môi trường vĩ mô ít hỗ trợ hơn cho cổ phiếu châu Á. Thị trường đang đánh giá khả năng Mỹ giảm nới lỏng định lượng và dẫn đến thanh khoản bị thắt chặt. Dự báo tăng trưởng kinh tế giảm, đặc biệt là Trung Quốc khi giới làm chính sách trở nên nghiêm khắc hơn”, chuyên gia của Goldman Sachs trong báo cáo triển vọng quý của châu Á-Thái Bình Dương nhận định.

Goldman Sachs dự báo kinh tế châu Á sẽ tăng trưởng khoảng 6,1% trong năm nay, giảm so với dự báo 6,9% đưa ra hồi đầu năm.

Thị trường cổ phiếu châu Á đã bị ảnh hưởng mạnh do thông tin Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể giảm nới lỏng định lượng (QE) vào cuối năm nay và ngừng hẳn vào 2014 khiến dòng tiền rút khỏi các quỹ đầu tư vào thị trường này. MSCI châu Á (không gồm Nhật Bản) giảm hơn 10% kể từ tháng 5.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Sự kiện