Thứ Sáu | 14/12/2012 09:04

Goldman Sachs bị phạt 1,5 triệu USD vì thiếu sót trong giám sát giao dịch

Một cựu thương nhân của Goldman Sachs vừa bị cáo buộc che giấu giao dịch trị giá 8,3 tỷ USD, khiến ngân hàng bị thiệt hại tới 100 triệu USD.
Trong văn bản chính thức được đưa ra hôm qua 13/12, Ủy ban giao dịch hàng hóa kỳ hạn Mỹ (CFTC) đã yêu cầu Goldman Sachs phải trả 1,5 triệu USD án phạt dân sự do không giamsats các giao dịch của thương nhân.

Cũng trong văn bản này, CFTC cho biết trong giai đoạn từ tháng 11 đến 12/2007, cựu thương nhân của Goldman Sachs là Matthew Marshall Taylor đã đánh lừa hệ thống giám sát và quản lý rủi ro của ngân hàng bằng cách đưa các hợp đồng e-mini S&P 500 giả mạo vào hệ thống giao dịch. E-mini là một trong những hợp đồng tương lai có tính thanh khoản cao nhất thế giới, cho phép người nắm giữ tương tác tốt với chỉ số S&P 500.

Bằng cách làm này, Taylor đã thành lập một tài khoản các hợp đồng e-mini S&P 500 giả mạo trị giá 8,3 tỷ USD trong hệ thống tài khoản giao dịch của Goldman vào ngày 13/12/2007. Kết quả là, Goldman Sachs đã bị thiệt hại hơn 118 triệu USD khi loại bỏ Taylor ra khỏi hệ thống giao dịch.

CFTC cũng cáo buộc Goldman Sachs không đảm bảo được một số khía cạnh trong chương trình giám sát và quản lý rủi ro của mình.

Ngày 8/11/2012, CFTC cũng đệ đơn kiện lên Tòa án quận liên bang tại quận phía Nam của New York, trong đó cáo buộc thương nhân Taylor tội lừa đảo Goldman Sachs khi cố tình che giấu quy mô thực sự của các giao dịch mà ông ta thực hiện, cũng như những rủi ro và các khoản lỗ, lợi nhuận tiềm năng liên quan đến các hợp đồng e-mini S&P 500.

Nguồn Business Insider/Khampha


Sự kiện