Thứ Sáu | 06/12/2013 07:31

Goldman Sachs bị cáo buộc lừa đảo

Ông Oei Hong Leong, doanh nhân người Singapore kiện Goldman Sachs lừa đảo trong giao dịch quyền chọn đồng real Brazil và đồng yên Nhật, làm thua lỗ hơn 34,3 triệu USD.

Trong hồ sơ tố tụng nộplên tòa án tiểu bang New York hôm qua, ông Oei cáo buộc ngân hàng Goldman Sachscác tội danh gian lận lừa đảo khách hàng, vi phạm nghĩa vụ ủy thác, hối lộ và làmgiàu bất chính.

Goldman Sachs đã chối bỏcác cáo buộc về những hành vi sai phạm hoặc lừa đảo khách hàng. Ngân hàng chobiết sẽ biện hộ và tìm kiếm một ban trọng tài cá nhân và bí mật.

“Tôi cũng như nhiềukhách hàng khác đặt niềm tin vào các ngân hàng lớn như tin vào bác sĩ của mình”,ông Oei phát biểu. Bạn bè của ông đã có kinh nghiệm trong những vụ kiện tương tựvà ông đang lên tiếng để bảo vệ “công lý và sự công bằng” cho tất cả các kháchhàng.

Andrea Raphael, phátngôn viên của Golman Sachs, tuyên bố vụ kiện của khách hàng Oei là không chínhđáng.

Ông Oei cho biết đã ngừnggiao dịch với Golman Sachs vào năm 2011 sau khi ngân hàng thu lợi bất chínhtrên những giao dịch thua lỗ mà ngân hàng đã thuyết phục ông đầu tư trước đó.Ông chỉ tiếp tục giao dịch với ngân hàng sau khi gặp mặt chủ tịch Gary Cohn và giámđốc đại diện Goldman Sachs ở Châu Á tháng 4/2012 và được bảo đảm quyền lợi củaông sẽ được đặt lên hàng đầu.

Trong giao dịch quyềnchọn đồng yên - đồng real, ông Oei cho biết ông Mats Dewitte, giám đốc điềuhành của Goldman Sachs, đã thuyết phục ông về thu nhập cố định, tiền tệ và hànghóa ở Châu Á, trước khi đặt cược đồng yên Nhật sẽ giảm so với đồng real Brazil.

Goldman Sachs đã khẳngđịnh đồng real Brazil ổn định. Tuy nhiên đồng real đã giảm 12% so với đồng yênNhật từ ngày 01/5, giảm mạnh nhất so với 16 đồng tiền khác. Vào tháng 6, đồngreal giảm mức thấp nhất trong 4 năm qua, sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ tuyênbố điều chỉnh chương trình thu mua trái phiếu.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện