Thứ Sáu | 18/05/2012 15:47

GlobeScan: Tầm ảnh hưởng của Trung đã vượt Mỹ

Theo khảo sát mới đây trên quy mô toàn cầu, Trung Quốc ngày càng trở nên có tầm ảnh hưởng lớn hơn Mỹ.
Trung Quốc từ lâu đã có ảnh hưởng lớn tại các nước như Nigeria and Kenya, nơi mà hầu hết người trả lời khảo sát cho biết Trung Quốc có ảnh hưởng tích cực. Khoảng 50% người được khảo sát bên ngoài Trung Quốc nói rằng nước này có ảnh hưởng chủ yếu tích cực tới thế giới, đặc biệt về lĩnh vực kinh tế.

Tuy nhiên, tầm ảnh hưởng kinh tế cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều người cho rằng Trung Quốc đang làm “tổn hại” thế giới.

Mức độ ảnh hưởng của Mỹ với thế giới trong khi đó lại giảm nhẹ, với 47% người được khảo sát cho rằng Mỹ có sức ảnh hưởng lớn.

So với trước kia, Mỹ trở nên ít ảnh hưởng với Nigeria cũng như với Hàn Quốc, Chile. Những người khảo sát cho biết, họ không thích Mỹ chính bởi chính sách đối ngoại của Mỹ.

Tầm ảnh hưởng của các nước châu Âu cũng giảm bởi khu vực này đang chìm trong khủng hoảng nợ. “Sự suy giảm kinh tế ở châu Âu làm dấy lên hoài nghi về khả năng những nước này tiếp tục là lãnh đạo thế giới. Mọi kỳ vọng đang hướng về Trung Quốc”, Chủ tịch công ty khảo sát GlobeScan, Chris Coulter nói.

Nước có tầm ảnh hưởng nhất là Nhật Bản. Nhật Bản đã soán ngôi đầu này từ Đức sau khi 58% người trả lời khảo sát cho rằng Nhật Bản chủ yếu ảnh hưởng tích cực đến thế giới. Nơi duy nhất mà Nhật Bản không nhiều ảnh hưởng chính là Trung Quốc – nơi chỉ 16% người được hỏi coi Nhật Bản là “số 1”.

Sau Nhật Bản, Đức là Canada, Anh, Trung Quốc, Pháp, Liên minh châu Âu, Mỹ, Brazil, Ấn Độ, Nam Phi, Hàn Quốc.

Khảo sát trên được GlobeScan và Đại học Maryland của Mỹ thực hiện với 24.000 trên toàn thế giới nhằm mục tiêu xác định nước nào có ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực đến thế giới.

Nguồn LATimes/DVT


Sự kiện