Thứ Bảy | 28/07/2012 06:10

Giới tỷ phú giàu nhất thế giới thu về 15,2 tỷ USD tuần qua

Tài sản của các tỷ phú tăng do dấu hiệu cho thấy châu Âu sẽ có các biện pháp giảm bớt chi phí đi vay ở Italia và Tây Ban Nha.
Người được lợi nhiều nhất trước động thái của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) là ông trùm bán lẻ người Tây Ban Nha Amancio Ortega, 76 tuổi.

Tài sản của ông Ortega tăng thêm 3 tỷ USD  lên 43,5 tỷ USD sau khi Inditex, hãng bán lẻ quần áo lớn nhất thế giới công bố kế hoạch xây dựng trung tâm 730.000 foot vuông ở tỉnh Guadalajara thuộc Tây Ban Nha. Cổ phiếu  Inditex cũng tăng 3,8% trong tuần qua.

Carlos Slim, 72 tuổi vẫn là người giàu nhất thế giới khi khối tài sản tăng thêm  1,4 tỷ USD lên 75,5 tỷ USD trong tuần qua bất chấp báo cáo doanh thu quý II của công ty America Movil trụ sở tại thành phố Mexico giảm 46%.

Tài sản của Bill Gates, 56 tuổi, nhà sáng lập tập đoàn Microsoft, chỉ tăng thêm 600 tỷ USD do cổ phiếu của Redmond, công ty trụ sở ở Washington giảm 1,2% trong tuần qua.

Người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg tiếp tục giảm bậc xếp hạng trong danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới do cổ phiếu của công ty giảm xuống mức thấp kỷ lục sau báo cáo thu nhập cho thấy doanh số bán hàng tăng chậm và lợi nhuận giảm. Tài sản của tỷ phú 28 tuổi này giảm 2,5 tỷ USD xuống còn 12,1 tỷ USD trong tuần qua.

Tài sản của cổ đông khác của Facebook, Dustin Moskovitz, 28 tuổi cũng giảm 1,9 tỷ USD từ đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO).

Tài sản của Eike Batista, người giàu nhất Brazil tăng thêm 795 triệu USD trong tuần qua do cổ phiếu của các công ty của ông như OGX Petroleo & Gas Participacoes tăng 12,8% vào ngày 27/7 khi giá dầu thô tăng ngày thứ 4 liên tiếp.

Chứng khoán Mỹ, hàng hóa và đồng euro đều tăng trong ngày hôm qua 27/7 trong bối cảnh có nhiều dấu hiệu cho thấy các nhà hoạch định chính sách châu Âu có thể thực hiện các bước để giảm bớt cuộc khủng hoảng nợ công.

Cổ phiếu tiếp tục tăng giá sau khi thủ tướng Đức Angela Merkel và tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết quốc gia của họ "đang bị ràng buộc nhiều trách nhiệm nhất" để giữ khu vực đồng euro (eurozone) không sụp đổ và hai nhà lãnh đạo cam kết sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ khu vực đồng tiền chung euro.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện