Thứ Hai | 22/12/2014 14:34

Giới siêu giàu Nga đổ xô đến Anh tránh khủng hoảng

Số nhà giàu Nga xin thị thực tại Anh đạt kỷ lục trong bối cảnh kinh tế Nga lao đao vì lệnh trừng phạt và giá dầu giảm.

Theo số liệu thống kê của Bộ Nội vụ Anh, số nhà đầu tư Nga được cấp thị thực Anh trong năm nay đã tăng 69%. Thị thực Anh này tạo điều kiện cho người nước ngoài không trong khối EU có thể sinh sống hoặc thậm chí nhập tịch Anh chỉ cần đầu tư 1-10 triệu bảng Anh vào xứ sở sương mù này.

Cụ thể, 9 tháng đầu năm nay, Anh đã cấp 162 thị thực đầu tư cho giới siêu giàu của Nga, trong khi con số này cùng kỳ năm ngoái là 96, và cả năm 2013 chỉ đạt 118 thị thực. Thị thực này chủ yếu được Anh cấp cho giới đầu tư Nga và Trung Quốc.

Hiện nay, chính phủ Anh đã siết chặt điều kiện cấp thị thực sau 2 thập kỷ. Theo đó, kể từ tháng trước, nhà đầu tư nước ngoài chỉ được cấp thị thực này khi đầu tư ít nhất 2 triệu bảng vào Anh, ngoài ra, quy định về hoạt động đầu tư cũng khắt khe hơn.

Giá dầu giảm cộng với tác động từ lệnh trừng phạt của phương Tây khiến ruble mất giá đã ảnh hưởng lớn đến kinh tế Nga. Chỉ riêng tuần trước, giá trị của ruble giảm 36% và khiến tài sản của giới siêu giàu Nga bốc hơi 10 tỷ USD. Sau động thái nâng lãi suất của Ngân hàng trung ương Nga và quyết định bán dự trữ ngoại hối của Bộ Tài chính, ruble có xu hướng phục hồi nhẹ.

Nguồn DVO/FT