Thứ Năm | 20/03/2014 18:57

Giới nhà giàu Nga đang giấu tiền ở đâu?

Giới nhà giàu và quan chức Nga đang phải nỗ lực bảo vệ tài sản của mình trước các biện pháp trừng phạt từ Mỹ và phương Tây.

Hiện tại, các biện pháp trừng phạt Nga của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) chỉđang giới hạn ở việc đóng băng tài khoản ngân hàng của một số quan chức Nga.

Tuy nhiên, nếu phương Tây quyết định đóng băng khối tài sản của nhóm quanchức này ở nước ngoài thì cũng không quá khó khăn vì nắm giữ đầu tư của Nga chỉtập trung ở một số nước nhỏ.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào khối tài sản riêng của 21quan chức chính phủ - gồm cổ phiếu, trái phiếu và các khoản đầu tư tài chính cá nhânkhác - chứ không phải là các công ty mà họ quản lý trên danh nghĩa của Nga.

Theo dữ liệu của Ngân hàng Nga, trong 1/2 nghìn tỷ USD tiền đầu tư ở nướcngoài của người Nga, có khoảng 2/3 để trong các tài khoản tại 3 nước: đảo Cyprus, Hà Lanvà đảo British Virgin. Ba quốc gia này là thiên đường thuế phổ biến đối vớigiới giàu có Nga kể từ khi dòng vốn chảy ra khỏi nước này gia tăng từ những năm2000.

Theo báo cáo của trung tâm đầu tư quốc tế bền vững Vale Columbia Centernăm 2011, ngoài việc trốn thuế, các quan chức chính trị và giới nhà giàu Ngacũng giấu tài sản của họ tới những nơi an toàn ở nước ngoài vì hoạt động hỗ trợcủa Nga đối với các nhà đầu tư vừa và nhỏ khá yếu.

Một năm trước, những nhà đầu tư vừa và nhỏ của Nga đã gặp 1 cú sốc lớn khicuộc khủng hoảng tài chính tại Cyprus làm hạn chế hoạt động rút tiền của cácngân hàng, khiến nhiều nhà đầu tư Nga không thể tiếp cận tiền của mình. Nhiềunhà đầu tư đã chuyển hướng sang đảo British Virgin với dòng tiền lên đến 61tỷ USD chỉ trong 3 quý đầu năm 2013.

Bất chấp quy định của Cyprus về hạn chế dòng vốn, khối tài sản trị giá 7,5tỷ USD của người Nga vẫn đổ về quốc gia này trong 9 tháng đầu năm 2013. Áo làquốc gia có dòng tiền chảy vào lớn thứ 3 với tổng giá trị 5,1 tỷ USD trong cùngkhoảng thời gian.

Tổng thống Barack Obama cảnh báo sẽ áp dụng những biện pháp trừng phạt cứngrắn hơn nếu Nga tiếp tục triển khai quân đội tại Ukraine. Khi đó, giới nhà giàu Nga sẽphải hứng chịu hậu quả về mặt kinh tế. Carl Weinberg, kinh tế trưởng tại HighFrequency Economics, cho biết, các biện pháp trừng phạt sẽ làm giảm dòng ngoạitệ chảy vào Nga.

Biểu đồ các khu vực "cất giữ" tài sản của Nga
Biểu đồ các khu vực "cất giữ" tài sản của Nga