Nhiều gia đình có khả năng sẽ bán bất động sản trong năm nay vì Cục Dự trữ Liên bang (FED) chưa có động thái sẽ sớm hạ lãi suất. Ảnh: Bloomberg.

 
Khánh Tú Thứ Bảy | 17/08/2024 17:36

Giới nhà giàu Hong Kong bán tháo bất động sản

Áp lực tài chính buộc nhiều gia đình giàu có ở Hong Kong bán tháo bất động sản với giá thấp, đẩy thị trường nhà đất vào tình trạng căng thẳng hơn.

Một số gia đình giàu có tại Hong Kong bị cuốn vào vòng xoáy của cuộc suy thoái bất động sản thành phố, sau khi phải bán những căn nhà sang trọng và tài sản khác với mức lỗ lớn để trả nợ. 

Chỉ trong tháng qua, một gia đình nặng gánh nợ nần đã bán 7 tài sản với tổng giá trị 250 triệu USD tại khu vực đắc địa Peak, trong đó một số tài sản được bán với mức chiết khấu đáng kể. Một gia đình khác, giàu có nhờ kinh doanh bán lẻ, đã phải bán một mặt bằng cửa hàng với mức lỗ lên đến 60% và tất cả tài sản khác của họ bị phong toả.

Chỉ tính riêng thị trường nhà ở, khoảng 75% giao dịch bất động sản cao cấp, tức là những giao dịch có giá trị hơn 10 triệu USD, trong nửa đầu năm đã liên quan đến các chủ sở hữu gặp khó khăn về tài chính, theo dữ liệu từ CBRE Group Inc.

Những giao dịch này đang tạo thêm áp lực cho thị trường bất động sản Hong Kong, vốn đã rơi vào tình trạng suy thoái trong vài năm qua khi trung tâm tài chính này mất đi sự hấp dẫn. Mặc dù các chủ sở hữu thường không tiết lộ lý do bán tài sản, nhưng một số người đang đối mặt với áp lực tài chính do sự suy giảm của nền kinh tế Trung Quốc, lãi suất cao và giá trị bất động sản giảm.

Theo ông Reeves Yan, Trưởng bộ phận Thị trường vốn tại CBRE Hong Kong, đã có những thay đổi đáng kể trong thời gian qua. Trong suốt 15 năm, các gia đình giàu có hiếm khi bán bất động sản của họ. Nhưng hiện nay, rất nhiều gia đình vừa hoặc nhỏ đang phải bán tài sản vì họ đang gặp áp lực tài chính.

Một trong những ví dụ điển hình là gia đình họ Ho, do ông Ho Shung Pun, Giám đốc công ty đầu tư bất động sản Kowloon Investment, đứng đầu. Gia tộc này thế chấp ít nhất 12 bất động sản làm tài sản thế chấp để vay khoảng 350 triệu USD, theo tính toán của Bloomberg dựa trên các hồ sơ công khai. Họ còn thế chấp 7 căn biệt thự sang trọng để vay 205 triệu USD từ Gaw Capital vào năm ngoái. Bốn trong số 7 bất động sản, nằm ở 46 Plantation Road, đã được giao dịch bằng tiền mặt với giá 1,1 tỉ HKD (141 triệu USD) vào tháng 7. Theo đơn vị môi giới giao dịch Savills Plc, mức giá này rất thấp so với mức giá cao nhất của thị trường. Ba biệt thự còn lại trên đường Peak được bán với giá 110 triệu USD.

Theo ông Raymond Ho, Giám đốc Điều hành Thị trường vốn tại Jones Lang LaSalle, một số chủ sở hữu bất động sản đã được khuyến khích vay thêm dựa trên các tài sản đã được thế chấp khi lãi suất thấp cách đây vài năm. Tuy nhiên, hiện tại, những chủ sở hữu bất động sản này đang phải đối mặt với tác động kép của việc giá bất động sản điều chỉnh và lãi suất cao.

Các gia đình giàu có khác cũng gặp khó khăn, chẳng hạn như gia đình của cố đại gia bán lẻ Tang Shing Bor. Kể từ năm 2020, gia đình này đã tìm cách bán bất động sản trị giá hàng tỉ USD. Năm nay, người quản lý do tòa án chỉ định đã tịch thu ít nhất tám bất động sản thuộc sở hữu của gia tộc Tang, bao gồm một trung tâm mua sắm và một khách sạn, và gia đình đã bán một mặt bằng cửa hàng với mức lỗ 60% vào tháng 5.

ITC Properties Group đã bán tầng 30 trong tòa nhà Bank of America Tower để trả nợ. Ảnh: Bloomberg.
ITC Properties Group đã bán tầng 30 trong tòa nhà Bank of America Tower để trả nợ. Ảnh: Bloomberg.

Lai Sun Development, Tập đoàn phát triển bất động sản có trụ sở tại Hong Kong, do gia đình của ông trùm công nghiệp Lim Por Yen điều hành, cũng đang rao bán các bất động sản từ nhà ở đến bán lẻ và thương mại. Hồi tháng 4, tập đoàn này đã bán 10% cổ phần trong tòa nhà văn phòng AIA Central với mức lỗ khoảng 154,6 triệu HKD. Số tiền thu ròng được dùng để trả nợ ngân hàng và cung cấp vốn lưu động.

Trong khi đó, ITC Properties Group, công ty phát triển và đầu tư bất động sản do cựu chủ tịch Đài Truyền hình Hong Kong Charles Chan Kwok Keung thành lập, đã bán tầng 30 trong tòa nhà Bank of America Tower để trả nợ gây ra khoản lỗ 513.000 USD.

Đối với các giao dịch biệt thự, người mua thường là các cá nhân có giá trị tài sản ròng cao, tìm kiếm những biệt thự đang gặp khó khăn để mua với mức chiết khấu lớn, theo các nhà môi giới. Họ đang tìm kiếm những món hời và đã tham gia vào một số giao dịch bất động sản lớn nhất tại Hong Kong trong năm nay.

“Nhiều gia đình có khả năng sẽ bán bất động sản trong năm nay vì Cục Dự trữ Liên bang (FED) chưa có động thái sẽ sớm hạ lãi suất. Điều đó đồng nghĩa với việc các chủ nhà có thể phải đối mặt với lãi suất vay hơn 5%, cao hơn so với lợi suất cho thuê thông thường của thành phố là 3%. Lãi suất ở Hong Kong theo sát lãi suất của Mỹ do đồng nội tệ liên kết với đồng USD”, ông Yan nói.

Có thể bạn quan tâm:

Starbucks "thất sủng" tại thị trường Trung Quốc

Nguồn Bloomberg