Thứ Bảy | 23/02/2013 09:39

Giới giàu và chủ doanh nghiệp tính kế rời khỏi Mỹ

Chính sách tăng thuế thu nhập của Mỹ khiến ngày càng nhiều cá nhân có thu nhập cao tìm cách từ bỏ hộ chiếu và quốc tịch của mình.
Luật sư thuế Seth Entin cho biết, kể từ đầu năm nay, ông nhận được rất nhiều cuộc gọi từ các cá nhân và doanh nghiệp bày tỏ mong muốn xuất cảnh khỏi Mỹ hoặc chuyển tài sản ra nước ngoài.

Điều này phản ánh một thực tế ngày càng nhiều cá nhân có thu nhập cao và chủ doanh nghiệp muốn rời Mỹ để tránh phải đóng thuế cũng như những điều luật hà khắc từ Cục thuế Nội địa Mỹ (IRS).

Chính phủ Mỹ đã ban bố hàng tá rào cản nhằm ngăn chặn tình trạng từ bỏ quốc tịch, chẳng hạn như đánh thuế xuất cảnh cùng nhiều loại chi phí khác, song không ngăn được những cá nhân có thu nhập cao và chủ doanh nghiệp muốn rời Mỹ. Lý do chủ yếu khiến những người này mong muốn chuyển sang sinh sống ở những nước khác là do các loại thuế liên bang và các bang như California ngày một cao hơn.

Theo số liệu từ IRS, số người Mỹ từ bỏ hộ chiếu của mình tăng trong những năm qua, song vẫn tương đối nhỏ so với tổng dân số. Năm 2009, số người từ bỏ hộ chiếu Mỹ là 742 người, năm 2011 là 1.781 người, còn năm 2012 là 932 người.

Mặc dù vậy, tình trạng này cũng là một tín hiệu cảnh báo hậu quả từ việc siết chặt luật thuế của chính phủ Mỹ.

IRS lý giải dù sinh sống ở nước ngoài, những công dân Mỹ vẫn phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế, do đó họ chọn cách từ bỏ hộ chiếu của mình để tránh khỏi bàn tay của IRS.

Các chuyên gia cảnh báo, tình trạng xuất cảnh ra nước ngoài sẽ còn cao hơn nữa trong năm 2013 khi quốc hội thông qua luật tăng thuế thu nhập, từ 35% lên 39,6% đối với những người có thu nhập từ 400.000 USD trở lên, và 450.000 USD trở lên đối với các cặp vợ chồng.

Trong năm 2012, quốc hội Mỹ tăng thuế từ 15% lên 23,8% đối với các khoản thu nhập từ vốn và cổ tức. Trong khi đó, một số bang như California cũng đánh thuế 13,3% đối với các cá nhân có thu nhập từ 1 triệu USD trở lên.

Năm ngoái, Mỹ là quốc gia xếp thứ 20 trong tổng số 34 nước có thuế thu nhập cá nhân cao nhất, Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) cho biết.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện