Thứ Tư | 13/06/2012 07:16

Giới giàu Trung Quốc đổ xô đi mua bất động sản sản Mỹ

Trong thời gian qua, Trung Quốc nổi lên như một trong những nguồn khách hàng quốc tế tăng trưởng nhanh nhất đối với bất động sản Mỹ.
Theo báo cáo được công bố tuần qua bởi Hiệp Hội Quốc Gia Chuyên Viên Địa Ốc Mỹ (NAR), những người mua từ Hong Kong và Trung Quốc đã trở thành nhóm khách hàng nước ngoài lớn thứ hai đối với thị trường nhà ở Mỹ trong 12 tháng qua, kết thúc vào tháng 3, với doanh số bán hàng với nhóm này ước đoạt vào khoảng 9 tỷ USD. Đây là dấu hiệu cho thấy giới giàu Trung Quốc đang tìm cách đẩy tiền của họ ra khỏi đất nước.

Trong 12 tháng qua, doanh số bán bất động sản với nhóm khách hàng Hong Kong và đại lục đã tăng 23% lên 7,3 tỷ USD. Tính từ năm 2010, doanh số đã tăng 88%.

Giám đốc quản lý tại NAR, Jed Smith cho biết: "Các khách hàng Trung Quốc được coi là thị trường vô cùng hấp dẫn đối với các doanh nghiệp môi giới bất động sản ở thời điểm hiện tại. Nhóm khách hàng Trung Quốc tăng mạnh nhất và kéo theo đó là sự suy giảm trong số lượng khách hàng từ Anh và Mexico."

Tuy nhiên, doanh số bán hàng với nhóm người mua từ Trung Quốc chỉ là một phần rất nhỏ đối với thị trường Mỹ nói chung, ước tính đạt 928,2 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm nay.

Mặc dù vậy, với tốc độ tăng 23% trong giá trị bán hàng, bất chấp khối lượng mua bán căn hộ Mỹ chỉ ở mức bình thường trong thời gian qua, cho thấy người mua Trung Quốc đang đổ tiền nhiều hơn vào thị trường bất động sản Mỹ.

Giám đốc điều hành Tập đoàn môi giới bất động sản Corcoran Group, bà Pamela Liebman cũng thừa nhận làn sóng mua sắm bất động sản cao cấp New York của giới giàu Trung Quốc đang ngày càng bùng nổ mạnh mẽ hơn kể từ đầu năm.

Tài sản được bán cho các khách hàng Trung Quốc khá phong phú, từ căn hộ 1 triệu USD đến những khối tài sản trị giá tới 20 triệu USD. Các tour du lịch đến New York xem bất động sản cũng ngày một phổ biến, bà Liebman nói.

Có rất nhiều lý do khiến giới giàu Trung Quốc đổ xô đi mua nhà ở Mỹ, một số muốn di cư, một số lại muốn mua cho con cái. Tuy nhiên, theo nhiều nhà kinh tế, nguyên nhân chính là do kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với đợt suy giảm lớn hơn dự kiến. Điều đó khiến các triệu phú Trung Quốc tìm cách định cư tại Mỹ, hoặc ít nhất là bảo đảm quyền cư trú trong trường hợp xấu nhất.

Nguồn FT/DVT


Sự kiện