Thứ Bảy | 07/07/2012 10:53

Giới giàu nhất thế giới mất tới 1,4 tỷ USD tuần qua

Dẫn đầu danh sách thua lỗ là tỷ phú đến từ Tây Ban Nha Amancio Ortega.
Có 8 trong số 10 người giàu nhất thế giới bị thâm hụt tài sản tuần này, trong đó thua lỗ nhiều nhất là tỷ phú Amancio Ortega – người giàu nhất châu Âu. Ông đã lỗ tới 2 tỷ USD do cổ phiếu Inditex SA, hãng bán lẻ quần áo lớn nhất thế giới sụt giảm mạnh, giảm 3,4% so với mức đỉnh ngày 3/7.

Tài phiệt truyền thông, ông Carlos Slim – người giàu nhất thế giới với tổng tài sản 72,1 tỷ USD cũng vừa thua lỗ 314 triệu USD trong tuần. Khoản thua lỗ này là do hãng đã thất bại trong việc buộc chính phủ Mexico cấp phép truyền thông trả phí sau vụ hầu tòa.

Người đồng sáng lập tập đoàn Microsoft, Bill Gates, nắm giữ tài sản 10,1 tỷ USD cũng vừa mất 321 triệu USD sau khi cổ phiếu công ty Redmond giảm 1,3%.

Chủ tịch của Berkshire Hathaway, ông Warran Buffet, người giàu thứ 3 thế giới với tổng tài sản 46,1 tỷ USD cũng vừa mất 387 triệu USD trong tuần qua.

Trong khi đó, giới giàu có châu Á lại thắng lớn với 3 tên tuổi nổi bật. Tài sản của ông Cheng Yu Tung, chủ tịch tập đoàn trang sức lớn nhất thế giới Chow Tai Fook tăng vọt lên 1,9 tỷ USD sau khi nhu cầu về đồ trang sức ở Trung Quốc tăng mạnh.

Tài sản của tỷ phú đến từ Hong Kong, Lee Shau Kee tăng lên 18,6 triệu USD khi ngân hàng trung ương Trung Quốc cắt giảm lãi suất đã hỗ trợ cho thị trường bất động sản.

Người giàu nhất châu Á, ông Li Ka Shing, cũng thu về 723 triệu USD tuần qua khi cổ phiếu tập đoàn Hutchison Whampoa tăng 6,2%. Cổ phiếu tăng giá sau khi tập đoàn này tuyên bố sẽ thành lập liên doanh với tập đoàn Vodafone của Ireland.

Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và ngân hàng trung ương Trung Quốc vừa qua đã đồng loạt cắt giảm lãi suất để kích thích tăng trưởng. Trong đó, ECB đã hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục 0,75% còn ngân hàng trung ương Trung Quốc cắt giảm lãi suất lần thứ 2 trong tháng.

Tuy nhiên, động thái này từ các nhà làm chính sách không những không làm thị trường ấm lên mà còn ảnh hưởng tồi tệ hơn đến tâm lý các nhà đầu tư khiến thị trường chứng khoán toàn cầu đồng loạt giảm điểm. Tại New York, chỉ số S&P 500 giảm 0,6%.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện