Chủ Nhật | 18/11/2012 10:43

Giới giàu mất 26 tỷ USD do lo ngại bờ vực tài khóa

100 người giàu nhất thế giới đã mất 26,1 tỷ USD tuần qua do lo ngại về bờ vực tài khóa của Mỹ khiến thị trường chứng khoán sụt giảm.
Tỷ phú Bill Gates, đồng sáng lập Tập đoàn Microsoft là người chịu thiệt hại nặng nhất trong tuần qua. Theo Chỉ số tỷ phú Bloomberg, tài sản của ông đã giảm 1,8 tỷ USD xuống còn 60,4 tỷ USD do cổ phiếu của Microsoft giảm tổng cộng 8% trong tuần.

Ông trùm viễn thông Mexico Carlos Slim, 72 tuổi, vẫn là người giàu nhất thế giới với tổng tài sản trị giá 70,6 tỷ USD, giảm 1,2 tỷ USD trong tuần qua.

Tỷ phú giàu nhất châu Âu đồng thời là người sáng lập chuỗi quần áo bán lẻ lớn nhất thế giới Inditex SA, ông Amancio Ortega là người giàu thứ 3 trong danh sách tỷ phú với tổng tài sản trị giá 51,7 tỷ USD, nhiều hơn 5,5 tỷ USD so với tỷ phú Warren Buffett.

Giám đốc điều hành đồng thời là nhà đồng sáng lập Facebook, tỷ phú Mark Zuckerberg hiện là người đứng thứ 72 trong bảng xếp hạng. Tài sản của tỷ phú này đã tăng thêm 2,2 tỷ USD trong tuần qua lên 12 tỷ USD nhờ cổ phiếu Facebook tăng tổng cộng 22,7%.

Laurene Powell Jobs, vợ của Steve Jobs đã bị loại khỏi danh sách 100 người giàu nhất thế giới. Cổ phiếu Apple sụt giảm 24,5% khiến tài sản của bà hiện chỉ còn 9,7 tỷ USD.

Chỉ số Standard & Poor’s 500 đã giảm 4,8% kể từ khi ông Barack Obama tái đắc cử tổng thống Mỹ vào ngày 6/11. Ông và các nhà lãnh đạo quốc hội đã hội đàm về các biện pháp nhằm ngăn chặn bờ vực tài khóa như tăng thuế 607 tỷ USD và cắt giảm tiêu dùng. Nỗi lo về vách đá tài khóa đang đè nặng lên không chỉ thị trường chứng khoán Mỹ mà cả trên phạm vi toàn cầu.

Trong khi đó, nền kinh tế khu vực đồng euro (eurozone) giảm 0,1% trong quý III, khiến khu vực này rơi vào suy thoái lần thứ 2 trong vòng 4 năm, Cơ quan thống kê tại Luxembourg cho biết.

Chỉ số tỷ phú Bloomberg là chỉ số được Bloomberg xây dựng, đo lường tài sản của nhóm người giàu nhất thế giới dựa trên các diễn biến trên thị trường cũng như của nền kinh tế, cũng như các thông tin từ Bloomberg News. Giá trị tài sản ròng của mỗi tỷ phú trong xếp hạng được cập nhật vào mỗi ngày làm việc trong tuần vào lúc 5h30 chiều theo giờ New York và được tính bằng USD.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện