Thứ Tư | 04/04/2012 16:23

Giới giàu có sẽ khó khăn hơn khi muốn định cư ở Singapore

Singapore sẽ thắt chặt quy định cấp phép định cư đối với công dân nước ngoài để hạn chế ảnh hưởng của làn sóng nhập cư đến thị trường bất động sản.
Trang tin Bloomberg cho hay, Ngân hàng trung ương Singapore (The Monetary Authority of Singapore) sẽ xóa bỏ chương trình cho phép người giàu nhanh chóng được định cư tại Singapore thông qua các định chế tài chính.

Chương trình cho phép cá nhân có tài sản 20 triệu đô la Singapore (16 triệu USD) và có tài sản ít nhất 10 triệu USD ở Singapore sau 5 năm được phép định cư tại Singapore sẽ được hủy bỏ.

Ngân hàng trung ương Singapore cho biết, chương trình này sẽ được thay thế bằng chương trình mới với quy định chặt chẽ hơn. Cụ thể, công dân nước ngoài muốn định cư ở Singapore phải đầu tư ít nhất 2,5 triệu đô la Singapore (gần 2 triệu USD) vào một công ty mới hoặc mở rộng hoạt động của một doanh nghiệp sẵn có với doanh thu hàng năm ít nhất 30 triệu USD.

Ngoài ra, một trong những điều kiện bắt buộc với người muốn định cư ở Singapore là phải báo cáo mức chi tiêu hàng năm khi giấy phép định cư được cấp mới 3-5 năm/lần.

Quy định nêu trên là một phần trong những biện pháp của chính quyền Thủ tướng Lý Hiển Long nhằm bình ổn thị trường bất động sản trong dài hạn. Thực tế, theo quy định cũ, trong khối tài sản 10 triệu đô la Singapore bắt buộc phải có ở Singapore, công dân nước ngoài đã chi tới 2 triệu USD cho mua bất động sản.

Những năm gần đây, số người nhập cư vào Singapore tăng đột biến, hiện chiếm 1/3 trong tổng số 5,2 triệu dân của nước này. Điều này đã ảnh hưởng đến tỷ lệ ủng hộ của cử tri đối với đảng cầm quyền trong cuộc bầu cử năm ngoái, tỷ lệ ủng hộ thấp nhất kể từ khi Singapore giành độc lập năm 1965.

Mặt khác, quy định cũ về định cư của Singapore khiến lượng triệu phú ở Singapore tăng mạnh trong những năm gần đây. Năm 2011, lượng triệu phú ở Singapore tăng 33%.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện