Thứ Tư | 27/06/2012 09:23

Giới giàu có Mỹ quay sang ủng hộ ứng cử viên Cộng hòa Mitt Romney

Theo cuộc khảo sát mới đây, 56% các nhà đầu tư có tài sản từ 500 nghìn USD đến 1 triệu USD có kế hoạch bỏ phiếu cho ông Romney.
Trên thực tế, theo nhiều nhà phân tích, việc giới đầu tư giàu có lên kế hoạch bỏ phiếu cho ông Romney không phải là điều quá ngạc nhiên, đặc biệt là những người theo phe cánh tả. Nguyên nhân là do, trong con mắt người Mỹ, đương kim Tổng thống Obama là đại diện cho người bình dân trong khi ông Romney là hiện thân của giới triệu phú Mỹ.

Ngoài ra, giới giàu Mỹ quay sang ủng hộ ông Romney một phần là do chính sách thuế mới mà ông Obama mới đề xuất gần đây, trong đó yêu cầu tăng thuế đối với người giàu. Trong khi đó, ông Romney lại cho rằng thuế cần phải giữ ở mức thấp đối với những người tạo ra công ăn việc làm cho người lao động.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy, 54% số phụ nữ giàu có ủng hộ ông Obama, trong khi số nam giới giàu có nghiêng về phía ông Romney đạt 60%.

Khi được hỏi về những vấn đề quan trọng trong cuộc bầu cử sắp tới, những người có tài sản từ 100.000 USD trở lên trả lời là kinh tế là quan trọng nhất, kế đến là nợ quốc gia, thứ ba là an ninh quốc gia, cuối cùng mới là các vấn đề về y tế, thất nghiệp và trợ cấp xã hội.

Mặc dù không có được sự ủng hộ của giới giàu, Tổng thống Obama cải thiện được vị thế của mình trong mắt các cử trị thuộc các bang  quan trọng về chính trị mà cả hai ứng cử viên đều nhắm tới, cuộc khảo sát của đài NBC và tờ Wall Street Journal cho thấy.

Cuộc thăm dò cho thấy hiện ông Obama đang có được 47% sự ủng hộ của cử tri cả nước, trong khi ứng viên Đảng Cộng hòa Mitt Romney vẫn bám sát với 44%, tỷ lệ này của ông Romney không thay đổi nhiều kể từ tháng 5.

Tuy nhiên, tại các bang quan trọng, Tổng thống đương nhiệm của Đảng Dân chủ hiện đang chiếm lợi thế khi nhiều hơn đối thủ 8 điểm, điều này phản ánh sự ủng hộ của cử tri các bang này đối với ông Obama đã tăng lên đáng kể.

Nhà thăm dò dư luận Đảng Dân chủ Peter Hart, người thực hiện cuộc khảo sát của NBC/WSJ cũng với đối tác Đảng Cộng hòa Bill McInturff, nhận định đây thực sự là một tháng chạy đua bầu cử tốt đẹp của ông Obama. Cuộc thăm dò lần này có sự tham dự của 1.000 người trưởng thành, tiến hành từ ngày 20 đến 24/6, với biên độ sai số là 3,1%.

Cuộc thăm dò mới đây cũng cho thấy 33% người dân tại các bang quan trọng có cái nhìn tiêu cực về tiểu sử kinh doanh của ứng cử viên Romney so với 18% số người có cái nhìn tích cực.

Bên cạnh đó, 38% người dân tại những bang này cho rằng chính sách kinh tế của ông Obama đã giúp khôi phục nền kinh tế, trong khi 29% số người lại có ý kiến ngược lại. Khi xét trên toàn nước Mỹ, số người có nhận định tích cực đối với chính sách kinh tế của ông Obama đạt 33%, trong khi số người có nhận định tiêu cực là 32%.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy ông Obama đang dần cải thiện vị thế của mình trong mắt những người Mỹ quan tâm nhiều nhất đến cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào tháng 11 tới.

Hiện tại, sự ủng hộ của nhóm cử tri này với hai ứng cử viên là ngang nhau, ở 48%. Trước đó, trong tháng 5, ông Romney từng vượt ông Obama 3 điểm %. Đây cũng là lần đầu tiên trong năm nay, Đảng Dân chủ nhận được sự quan tâm ngang bằng với Đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên, hiện ông Romney đang có được một số lợi thế bầu cử quan trọng. Trong nhóm cử tri Mỹ ở độ tuổi từ 50 trở lên, ông Romney giành được 77% sự ủng hộ. Trong khi tại nhóm cử tri dưới 35 tuổi, tỷ lệ ủng hộ ông Obama chỉ có 46%.

Tỷ lệ người Mỹ da trắng ủng hộ ông Romney là 69%, trong khi ở người Mỹ gốc Tây Ban Nha là 52%. Trong khi đó, tỷ lệ người Mỹ gốc phi ủng hộ Tổng thống Obama lên tới 74%. Hiện ông Obama cũng đang nhắm tới nhóm cử tri gốc Tây Ban Nhac ở các bang quan trọng như Colorado và Nevada.

Nguồn CNBC/DVT


Sự kiện