Thứ Năm | 17/01/2013 11:41

Giới giàu có đầu tư vào đâu trong năm 2013?

Có một câu hỏi được nhiều người quan tâm đó là giới giàu, những người có tài sản đầu tư gần 1 triệu USD, sẽ đầu tư vào đâu trong năm 2013.
Để trả lời câu hỏi này, trang Millionaire Corner đã tiến hành một cuộc khảo sát về giới giàu Mỹ để xem họ sẽ đầu tư ra sao trong 12 tháng tới. Những người tham gia khảo sát là các cá nhân từ những hộ gia đình có thu nhập từ 100.000 tới 1 triệu USD

Kết quả khảo sát sát cho thấy 1/3 số người giàu được hỏi cho biết họ sẵn sàng đổ tiền vào thị trường chứng khoán trong năm 2013, trong khi 18% tỏ ra quan tâm tới trái phiếu. Tuy nhiên, 60% trong số những người giàu cho biết họ thích giữ tiền mặt hơn đầu tư. Bên cạnh đó, có tới 3/4 số người được khảo sát cho rằng họ không sẵn sàng đầu tư ra bên ngoài nước Mỹ. Vậy đâu là yếu tố khiến giới giàu Mỹ ngại đầu tư ra ngoài?

Theo kết quả khảo sát, giá trị nhà ở thấp có thể là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng tới sự tự tin của các nhà đầu tư này. Hơn 80% những người tham gia khảo sát có nhà ở và giá trị của căn nhà mà họ sở hữu đã bị hao hụt khá nhiều trong giai đoạn khủng hoảng nhà ở bùng phát. Ước tính, giá trị nhà ở hiện tại của họ trung bình là 296.000 USD.

Giới giàu
Trong khi đó, hầu hết trong số họ vẫn phải trả số nợ thế chấp, trung bình vào khoảng 163.000 USD. Ngoài nợ nhà ở, 1/3 số người được hỏi đang nợ mua ô tô, trong khi 35% khác phải trả tới 2 khoản nợ thế chấp.

Bên cạnh vấn đề nhà ở và nợ, những lo ngại khi về hưu cũng khiến nhiều người giàu trở nên ngại đầu tư hơn. Hơn một nửa số người được hỏi vẫn đang đi làm. Độ tuổi trung bình của những người tham gia khảo sát là 58, điều này có nghĩa họ đang tiến gần tới tuổi nghỉ hưu, do đó họ muốn duy trì 1 khoản tiết kiệm cho thời kỳ nghỉ hưu thay vì chấp nhận rủi ro để đi đầu tư ở những nơi khác.

Khi được hỏi về việc có thường xuyên nhờ tới các cố vấn tài chính để tối ưu hóa tài sản đầu tư hay không, một nửa số người cho biết họ tự ra quyết định đối với tài sản của mình, trong khi chỉ có 1/3 cho biết họ có nhờ tới các cố vấn chuyên nghiệp để hoạch định và phân bổ tài sản. Trong khi đó, 12% số người khác thì cho biết họ thường xuyên tham vấn các cố vấn song tự ra quyết định. Trong số những người này, 41% cho biết họ sẽ đầu tư vào cổ phiếu, trong khi 22% đầu tư vào trái phiếu, còn đầu tư quốc tế là 25%.

Nguồn millionairecorner, Vfpress/Khampha


Sự kiện