Thứ Hai | 28/09/2015 04:30

Giới đầu tư vẫn không tin lãi suất sẽ tăng trong năm nay

Chủ tịch Fed đã xoa dịu lo ngại của thị trường bằng bài phát biểu tối thứ Năm, nhưng giới đầu tư vẫn không tin lãi suất sẽ tăng trong năm nay.

Chủ tịch Fed Janet Yellen, trong bài phát biểu tại Amherst, Massachussetts, hôm thứ Năm 24/9, đã nhắc lại quan điểm của bà rằng việc Ngân hàng trung ương tăng lãi suất vào cuối năm nay là hoàn toàn hợp lý. Bình luận này của bà Yellen đã giúp S&P 500 tăng ngay lập tức với chỉ số S&P tăng 0,7% vào giữa phiên thứ Sáu.

Tuy vậy, giới đầu từ và thương nhân xem ra có vẻ không mấy tin tưởng bình luận của bà Yellen. Theo số liệu của CME Group, tỷ lệ dự đoán lãi suất sẽ tăng vào tháng 12 năm nay vào hôm thứ Sáu 25/9 chỉ là 35%. Trong khi hôm thứ Năm, trước khi bà Yellen có bài phát biểu, tỷ lệ là 50:50.

Michael Feroli, kinh tế trưởng tại JPMorgan Chase cho biết, bài phát biểu của Chủ tịch Fed Yellen sẽ “giúp xua tan làn sương mù đang giăng kín trong tuần trước”. Ông Feroli nghĩ rằng phát biểu của bà Yellen nghe có vẻ lạc quan hơn về kinh tế, bớt lo ngại về tác động của kinh tế toàn cầu và diễn biến tài chính thế giới cũng như tự tin hơn rằng lạm phát sẽ tăng lên 2%.

Hôm thứ Năm 24/9, bà Yellen cho biết triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ “dường như ổn định và vững chắc” và rằng bà dự đoán thị trường lao động sẽ tiếp tục cải thiện hơn nữa trong năm 2016.

Cho đến thời điểm bà Yellen có bài phát biểu đêm thứ Năm, chỉ số S&P 500 đã giảm 3,2% kể từ thời điểm ngân hàng trung ương Mỹ nhóm họp tuần trước khi giới đầu tư quá bối rối với thông điệp mà Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đưa ra và tự hỏi yếu tố tăng trưởng kinh tế toàn cầu và diễn biến trên thị trường tài chính thế giới ảnh hưởng thế nào đến quyết định nâng lãi suất của Fed.

Bài phát biểu của bà Yellen diễn ra trước khi số liệu cho thấy GDP quý II của Mỹ tốt hơn dự đoán, nhưng lại được đưa ra sau số liệu không mấy tích cực về giá sản xuất của Đức và PMI của Trung Quốc.

Tuy tiêu dùng cá nhân và đầu tư cho xây dựng giúp đẩy tăng tăng trưởng của Mỹ trong quý II với tốc độ cao nhất kể từ quý III/2014, song số liệu cho thấy sản lượng có thể chậm lại trong quý III.

Kể từ khi Fed tuyên bố giữ nguyên lãi suất trong phiên họp hôm 17/9, nhiều quan chức Fed - có quyền bỏ phiếu cho chính sách tiền tệ - tuyên bố việc tăng lãi suất trong năm nay là hoàn toàn có thể. Chủ tịch Fed San Francisco John Williams và Chủ tịch Fed Atlanta Dennis Lockhart cũng bày tỏ ý kiến ủng hộ nâng lãi suất trong năm nay.

Phiên họp chính sách tiếp theo của Fed sẽ diễn ra vào thứ Tư 28/10.

Nhật Trường

Nguồn WSJ