Thứ Bảy | 18/07/2015 17:31

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường mới nổi

Dòng vốn chảy khỏi các nước đang phát triển quý II/2015 lên đến 120 tỷ USD, cao nhất kể từ 2009 do lo ngại kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại.

Xu hướng này trái ngược với quý I/2015 khi các nền kinh tế mới nổi đón nhận 80 tỷ USD, theo các nhà phân tích tại JPMorgan Chase & Co công bố hôm thứ Sáu 17/7.

Giới đầu tư đã rút 142 tỷ USD khỏi Trung Quốc giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6/2015, đưa tổng vốn ra khỏi nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này trong 5 quý vừa qua lên đến 520 tỷ USD, xóa sạch dòng vốn chảy vào nước này kể từ 2011 khi kinh tế bắt đầu tăng trưởng chậm lại.

Dòng vốn tháo chạy khỏi các thị trường mới nổi khi kinh tế các nước này tăng trưởng chậm lại, đồng thời đẩy tăng lợi tức trái phiếu chính phủ tại các nước phát triển khi ngân hàng trung ương các nước mới nổi bán ra trái phiếu kho bạc Mỹ và trái phiếu chính phủ Đức từ dự trữ ngoại hối để bù đắp luồng vốn tháo chạy này, theo JPMorgan.

Nhà kinh tế học Nikolaos Panigirtzoglou tại JPMorgan cho biết, tài sản của các thị trường mới nổi đang chịu tác động tiêu cực của tình trạng bán tháo trong 2 tháng qua, một lần nữa dấy lên câu hỏi về việc tạo nguồn tín dụng và dòng vốn. Sự gia tăng lợi tức nợ của các nước phát triển trong quý II “gợi nhắc lại tầm quan trọng của các nhà quản lý dự trữ ngoại hối trong thị trường trái phiếu”.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg