Thứ Tư | 17/09/2014 10:17

Giới đầu tư nước ngoài bán tháo tài sản dài hạn của Mỹ 2 tháng liên tiếp

Trong đó, dòng vốn tháo chạy khỏi trái phiếu kho bạc Mỹ, chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp tăng mạnh nhất, theo thông tin của Bộ Tài chính Mỹ.
Tháng 7, doanh thu bán ròng các tài sản dài hạn của Mỹ giảm xuống 18,6 tỷ USD so với 18,7 tỷ USD của tháng trước đó. Ngược lại, giới đầu tư nước ngoài lại mua vào 57,7 tỷ USD tài sản ngắn hạn của Mỹ sau khi đã rút 142 tỷ USD hồi tháng 6.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ, giới đầu tư tư nhân đã mua vào 84,9 tỷ USD các tài sản của Mỹ trong khi các nhà đầu tư chính thức, như các ngân hàng trung ương, lại bán ra 27,1 tỷ USD.

Do lợi suất giảm, nước ngoài cũng đã bán 800 triệu USD trái phiếu kho bạc Mỹ trong tháng 7. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp giới đầu tư nước ngoài bán tháo trái phiếu kho bạc Mỹ. Tháng 6, dòng vốn tháo chạy khỏi thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ lên đến 20,8 tỷ USD.

Trong đó, nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ của Trung Quốc giảm xuống 1,265 nghìn tỷ USD nhưng vẫn là nước đầu tư lớn nhất vào trái phiếu chính phủ Mỹ. Nhật Bản vẫn duy trì số trái phiếu kho bạc Mỹ ở 1,219 nghìn tỷ USD trong khi nắm giữ của Bỉ giảm xuống 352,6 tỷ USD.

Báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ cũng cho biết, dòng vốn tháo chạy khỏi thị trường chứng khoán Mỹ đã lên tới 3,5 tỷ USD trong tháng 7 so với đợt mua ròng 2,6 tỷ USD hồi tháng 6. Đây là tháng đầu tiên thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận đợt bán tháo mạnh trong 4 tháng qua.

Ngoài ra, giới đầu tư cũng tiếp tục rút vốn khỏi thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong tháng thứ 4 liên tiếp, đẩy dòng vốn chảy ra khỏi thị trường này tăng lên 7,1 tỷ USD.

Nguồn Theo DVO/ Reuters


Sự kiện