Thứ Hai | 23/11/2015 07:57

Giới đầu tư nên sẵn sàng cho một thời kỳ bất ổn

Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard khuyên giới đầu tư cần chuẩn bị cho sự bất ổn về việc liệu Fed có nâng lãi suất trong mỗi phiên họp hay không.

“Chúng ta đang quay lại thời kỳ với ngày càng nhiều hơn những bất ổn về những gì Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) sẽ làm, từ phiên họp này tới phiên họp khác”, ông Bullard cho biết sau bài phát biểu tại Fort Smith, Arkansas.

Theo ông Bullard, những hướng dẫn tốt nhất về tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ của FOMC sẽ là dự báo hàng quý do các thành viên Ủy ban này đưa ra. Các nhà hoạch định chính sách tin rằng lãi suất cao hơn có thể được quyết định vào tháng 12 mặc dù tốc độ thắt chặt có thể “từ từ”, theo biên bản họp chính sách tháng 10 của Fed, công bố hôm thứ Tư 18/11.

Khi được hỏi “từ từ” có nghĩa thế nào trong năm 2016 và liệu điều này có ngăn đà tăng của lãi suất sau khi được nâng lên trong phiên họp tháng 12, ông Bullard trả lời “Tôi nghĩ điều này sẽ được thảo luận rất nhiều ngay khi FOMC quyết định nâng lãi suất và đây là một phần quan trọng của các cuộc thảo luận chính sách trong những quý tới”.

Chủ tịch Fed St. Louis cũng cho biết, tuy FOMC nói rằng chính sách sẽ tùy thuộc vào số liệu kinh tế, song ông muốn Ủy ban tiếp tục đi theo hướng này.

“Khi chúng ta bình thường hóa lãi suất từ năm 2004 đến 2006, mỗi phiên họp lãi suất được nâng lên 25 điểm phần trăm trong suốt 17 phiên. Tôi chắc chắn rằng đó không phải là chính sách tiền tệ tối ưu. Đó chỉ là phương thức tiếp cận mang tính cơ học. Lần này, tôi hy vọng chúng ta có thể linh hoạt hơn và tùy thuộc vào số liệu kinh tế”, ông Bullard nói.

Điều này có nghĩa là nếu nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, FOMC sẽ thay đổi kế hoạch đôi chút và nếu kinh tế tốt hơn, Ủy ban sẽ đi theo hướng “chủ chiến” hơn.

Ông Bullard gia nhập Phòng nghiên cứu của Fed St. Louis năm 1990 và trở thành Chủ tịch Fed St. Louis năm 2008 - phụ trách Arkansas và nhiều vùng ở Illinois, Indiana, Kentucky, Mississippi, Missouri và Tennessee.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg