Thứ Ba | 18/11/2014 16:37

Giới đầu tư chứng khoán Nhật Bản bỏ túi 1 nghìn tỷ USD nhờ ông Abe

Hai năm qua, chính sách Abenomics đã mang lại không ít lợi ích cho giới đầu tư vào thị trường chứng khoán nước này.

Kể từ khi ông Shinzo Abe lên nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản vào năm 2012 và triển khai chính sách Abenomics, thị trường chứng khoán Nhật Bản đã không ngừng tăng điểm với chỉ số Topix tăng 93%. Nhật Bản cũng là thị trường tăng điểm mạnh nhất trong khối các nước phát triển. Với mức tăng này, Bloomberg ước tính, giới đầu tư trên thị trường chứng khoán Nhật Bản đã "bỏ túi" khoảng 1 tỷ USD trong 2 năm trở lại đây.

Hiện tại, giới đầu tư toàn cầu vẫn đang rất ủng hộ ông Abe và chiến dịch phục hồi tăng trưởng kinh tế của vị Thủ tướng này. Nhiều nhà đầu tư thậm chí còn cho rằng, họ sẽ kiếm được nhiều hơn nữa nếu tiếp tục đánh cược vào ông Abe. Hiện tại, giới đầu tư toàn cầu đang rất ủng hộ ông Abe và chiến dịch phục hồi tăng trưởng của vị Thủ tướng này.

Tuy nhiên, nỗ lực bảo vệ chỗ đứng trong hệ thống chính trị Nhật Bản của ông Abe bắt đầu gặp phải trở ngại lớn. Theo đó, Nhật Bản chính thức trở lại thời kỳ suy thoái khi GDP giảm 1,6% trong quý III sau khi đã giảm 7,3% trong quý trước đó do ảnh hưởng từ đợt tăng thuế hồi tháng 4.

Với tin tức đáng thất vọng này, chính phủ Nhật Bản rất có thể sẽ trì hoãn kế hoạch tăng thuế tiêu thụ lên 10% (dự kiến thực hiện trong năm sau) như một số nguồn tin thân cận khẳng định. Thậm chí hôm qua, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Akira Amari cho rằng, nhiều khả năng Thủ tướng Abe sẽ tung ra một gói kích thích kinh tế mới.

Nguồn DVO/ Bloomberg