The Register

 
Bá Ước Thứ Hai | 12/02/2018 10:27

Giới đào bitcoin Trung Quốc muốn di dời nhà máy sang Canada

Từng một thời là trung tâm của tất cả những gì liên quan đến bitcoin, Trung Quốc hiện đang làm mọi cách để đẩy đồng tiền ảo này ra khỏi lãnh thổ.

Trung Quốc muốn loại bỏ hoàn toàn bitcoin

Sau khi cấm các sàn giao dịch tiền ảo hoạt động, chính phủ Trung Quốc gần đây đang âm thầm trục xuất cộng đồng thợ đào bitcoin khổng lồ của nước này. Điều đó buộc họ phải chuyển sang các nước khác, và Canada nổi lên như một lựa chọn.

Không giống như các đồng tiền truyền thống như đồng USD, việc tạo ra bitcoin không bị các ngân hàng trung ương kiểm soát. Thay vào đó, nó được "khai thác" bởi các thuật toán máy tính để giải quyết các vấn đề toán học với độ phức tạp ngày càng tăng lên.

Mọi người có thể kiếm tiền từ đào tiền bằng cách chạy các phần mềm khai thác mỏ trên các hệ thống máy tính có kích cỡ khác nhau, một công việc cần nhiều điện năng.

Theo một nghiên cứu năm ngoái của Đại học Cambridge, khoảng 60% tổng khối lượng khai thác tiền ảo diễn ra tại Trung Quốc. Đất nước này phù hợp với hoạt động vì điện và đất rẻ ở các tỉnh của nước này.

Jack Liao, người sở hữu nhiều cơ sở đào bitcoin ở Đại lục, cho biết: "Đây là một thời gian khó khăn cho hoạt động khai thác bitcoin ở Trung Quốc”.

Ông nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây với CNNMoney rằng ông đang nghĩ đến việc di chuyển một số hoạt động của mình ra nước ngoài, với Canada, Mỹ và Iceland là những điểm đến tiềm năng. Liao là giám đốc điều hành của công ty khai thác tiền ảo Lightningasic, có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến phía Nam Trung Quốc.

Năm chủ sở hữu các nhà máy đào bitcoin ở Trung Quốc cũng đã nói với CNNMoney trong tháng vừa qua rằng họ đang xem xét việc di chuyển các hoạt động ra khỏi đất nước do áp lực của chính phủ. Hầu hết người từ chối được xác định theo tên của bài báo này do sự nhạy cảm của tình hình.

Chính phủ Trung Quốc muốn các nhà máy đào tiền ảo “rút lui có trật tự” khỏi ngành công nghiệp vì hoạt động của họ có hại cho môi trường, không phải trả thuế và dễ gây ra cháy nổ, Liao nói với CNN Money.

Chính quyền Trung Quốc đã thể hiện ý định ngăn chặn tất cả các khía cạnh khác của ngành công nghiệp tiền ảo.

Họ buộc những các sàn giao dịch tiền ảo phải dừng hoạt động vào tháng 9 năm ngoái. Và hiện giờ nó được cho là đang chuẩn bị cấm các website của các nền tảng giao dịch nước ngoài.

Các chuyên gia nói rằng chính phủ Trung Quốc lo ngại rằng tiền ảo có thể cho phép mọi người chuyển tiền bên ngoài hệ thống tài chính truyền thống và sử dụng chúng cho các mục đích tội phạm.

Việc các chính phủ các nước trên thế giới để có một dòng ngày càng khó khăn về mật mã đã góp phần vào sự sụt giảm mạnh gần đây về giá của họ. Sau khi lên mức gần 20.000 USD vào cuối năm 2017, giá bitcoin đã giảm mạnh thời gian gần đây.

Đối với những người vận hành những máy đào bitcoin ở Trung Quốc, câu hỏi lớn tại thời điểm này là tìm ra nơi để di dời.

Canada là điểm đến tiềm năng

Để vận hành một nhà máy đào bitcoin thì cần danh sách các yêu cầu rất cụ thể. Nhu cầu năng lượng là rất lớn. Website tiền số Digiconomist năm ngoái đã cho biết rằng một mỏ bitcoin mà ông có dịp tham qua ở Nội Mông sử lượng điện cần thiết việc vận hành một chiếc Boeing 747.

"Nhà máy đào bitcoin cần một đất nước có thể cung cấp năng lực lớn với giá cả hợp lý", Liao nói.

Những người khai thác mỏ cũng muốn một chính phủ ít can thiệp vào thị trường tiền ảo

Canada đáp ứng khá nhiều yêu cầu. Đất nước có nguồn năng lượng rẻ và đáng tin cậy, cũng như khí hậu ôn hòa. Yếu tố thứ 2 giúp các máy chủ không bị quá nóng.

Canada cũng đã nhận biết về mối quan tâm của giới đào bitcoin Trung Quốc với nước này.

Marc-Antoine Pouliot, người phát ngôn của của Hydro Quebec - một nhà cung cấp điện lớn ở miền Đông Canada, đang nhận được lời yêu cầu mỗi ngày từ các nhà khai thác tiền ảo.

Ông nói thêm rằng phần lớn các yêu cầu này đến từ Trung Quốc và nhu cầu đã tăng lên đáng kể kể từ cuối mùa hè năm ngoái, khi các nhà chức trách Trung Quốc tăng cường cuộc đàn áp của họ đối với các cuộc trao đổi bitcoin.

Hydro Manitoba, một nhà cung cấp năng lượng ở miền Trung Canada, nói rằng một số công ty môi giới Bắc Mỹ đại diện cho giới khai thác bitcoin của Trung Quốc đã tiếp cận họ trong những tháng gần đây.

Bruce Owen, người phát ngôn của Hydro Manitoba, cho biết nhu cầu năng lượng khổng lồ của họ có thể đạt được và họ có thể vận hành nhanh chóng và chạy nhanh. Không giống như các hoạt động kinh doanh hàng ngày khác, việc khai thác mỏ bitcoin tiêu tốn năng lượng cả ngày lẫn đêm.

Các công ty Canada khác cũng nhìn thấy cơ hội kinh doanh tiềm năng từ sự quan tâm của giới khai thác tiền ảo đến nước này.

Resolute Forest Products là một trong những nhà sản xuất giấy và sản phẩm giấy lớn nhất của Canada. Công ty có trụ sở tại Montreal này đã nhận được nhiều cuộc gọi từ các thợ đào bitcoin, những người muốn sử dụng không gian dự phòng tại các nhà máy của họ, theo lời phát ngôn viên của công ty.

Tuy nhiên, việc di dời toàn bộ một nhà máy đào bitcoin là điều không hề dễ dàng. Liao cho biết có thể mất vài tháng để tìm địa điểm mới, mua thiết bị máy tính và thuê nhân viên mới để điều hành cơ sở.

Chi phí cũng là một vấn đề lớn. Ông cho rằng điều này có thể tốn hàng trăm triệu USD, tùy thuộc vào quy mô hoạt động. Liao và chủ nhà máy đào bitcoin khác sẽ phải đưa ra quyết định di dời tới đâu, trong khi vẫn phải để mắt tới sự biến động hàng ngàn USD trên cơ sở hàng ngày.

Nguồn CNN Money