Thứ Hai | 26/01/2015 17:10

Giới chuyên gia tiếp tục hạ dự báo tỷ giá EUR/USD

Nguyên nhân do euro liên tục bị bán tháo mạnh và rơi tự do so với các đồng tiền lớn sau khi ECB tung gói nới lỏng định lượng ngày 22/1.

Trong 2 phiên giao dịch cuối tuần trước (ngày 22 - 23/1), euro đã giảm hơn 2,5% so với USD và dao động ở mức thấp nhất 11 năm. Trước đó, ECB cho biết sẽ mua 60 tỷ euro tài sản hàng tháng từ tháng 3/2015 đến tháng 9/2016. Đến đầu phiên giao dịch sáng nay 26/1, euro tiếp tục giảm so với USD trên thị trường châu Á.

 

Như vậy trong 12 tháng qua, euro mất gần 1/5 giá trị so với USD. Trước đà lao dốc mạnh của euro, giới chuyên gia và đầu tư tiếp tục hạ dự báo tỷ giá EUR/USD và cho rằng, euro sẽ sớm về ngang giá với USD.

Theo báo cáo nghiên cứu mới đây, HSBC dự báo, euro sẽ giảm xuống 1,09 USD vào cuối năm nay, thấp hơn mức dự báo trước đó là 1,15 USD. Bank of America Merrill Lynch cũng theo đó hạ dự báo tỷ giá EUR/USD từ 1,2 USD xuống còn 1,1 USD vào tháng 12/2014.

Trong đó, Morgan Stanley có quan điểm tiêu cực nhất về euro khi dự báo đồng tiền chung sẽ giảm về 1,05 USD vào cuối năm nay từ mức dự báo 1,12 USD trước đó.

Một số nhà đầu tư cho rằng, động thái chính sách của ECB sẽ kích thích dòng vốn chảy ra khỏi các tài sản của khu vực đồng euro, đặc biệt là euro. Thậm chí, nhiều nhà đầu tư cho biết, vẫn chưa có ý định mua tài sản của Eurozone vào thời điểm hiện tại.

Theo phán đoán của giới đầu tư, tỷ giá EUR/USD sẽ giảm nhanh hơn so với các tỷ giá khác trong ngắn hạn. Khi đó, "khu vực đồng euro dường như sẽ là người chiến thắng trong cuộc chiến tiền tệ năm 2015", theo giám đốc quản lý quỹ trái phiếu tại công ty đầu tư AXA.

Trước khi ECB tung gói QE, euro cũng đã bắt đáy so với USD khi ngân hàng trung ương Thụy Sĩ bất ngờ bỏ trần tỷ giá của đồng franc với euro.

Để ngăn chặn làn sóng bán tháo euro và đầu tư vào kroner, ngân hàng trung ương Đan Mạch đã hạ lãi suất tiền gửi từ âm 0,2% xuống âm 0,35%.

Đội ngũ chuyên gia phân tích tại Goldman Sachs cho rằng, nếu tiếp tục lao dốc với tốc độ như hiện nay, euro sẽ sớm ngang giá so với USD trước tháng 12/2016.

Nguồn DVO/ Wall Street Journal, Market Watch