Thứ Tư | 23/04/2014 20:12

Giàu mua đất, nghèo mua vàng

Người giàu chọn đầu tư mang tính lạc quan như chứng khoán, còn người nghèo chọn đầu tư bi quan như vàng, theo khảo sát của Gallup với người Mỹ.

Gallup Poll vừa tiến hành khảo sát hàng năm với người Mỹ về lựachọn đầu tư giữa bất động sản, chứng khoán, quỹ góp vốn đầu tư, vàng, tài khoảntiết kiệm và trái phiếu. Kết quả thu được khá đa dạng.

Điều tra Gallup về lựa chọn của người Mỹ qua các năm
Điều tra Gallup về lựa chọn của người Mỹ qua các năm.

Hãy chú ý điều xảy ra khi ta chia câu trả lời theo xếp hạngthu nhập. Ta sẽ thấy những điều rất rõ về tâm lý người Mỹ. Người giàu và người nghèo khác nhau khi đánh giá khoản đầutư dài hạn tốt nhất.

87% trong số những người được khảo sát đều sở hữu nhà riêng, trong khi chỉ có 66% người có thu nhập trung bình và 36% người thu nhập thấp có nhà. Cũng theo Gallup, có 33% chủ nhà và 24% người thuê nhà cho rằng bất động sản là lựa chọn tốt nhất để đầu tư dài hạn.

Khi so về vàng:

Người Mỹ thu nhập thấp, thuộc các hộ gia đình có thu nhập dưới30.000 USD/năm có nhiều khả năng chọn vàng là kênh đầu tư dài hạn tốt nhất (ở mức31%). Người có thu nhập cao ít chọn vàng hơn (ở 18%).



Không quá khó để đoán được lý do. Mua bán bất động sản đòi hỏinhiều thứ: thu nhập ổn định, tiết kiệm tiền để trả được các khoản nộp và mứcđánh giá tín dụng khá. Nhưng điều này cũng phản ánh niềm tin vào tính đúng đắn của luậttài sản và hệ thống pháp luật địa phương: Anh phải tin tưởng là không ai có thểchiếm đoạt bất hợp pháp tài sản của mình.

Chứng khoán cũng tương tự: Đầu tư vào chứng khoán đòi hỏi niềm tindài hạn vào việc nền kinh tế sẽ mở rộng sản xuất và dịch vụ. Bản thân chứngkhoán là một lớp tài sản lạc quan một cách tự nhiên.

Việc mở một doanh nghiệp ngoài vốn cần nhiều thứ khác, cần tinh thần lạc quan hơn cả hy vọng thành công về kinh tế. Nghĩa là niềm tin doanh nghiệp sẽ thành công hay thất bại do chính bản thân mình.

Một quan điểm khá phổ biến nữa đó là: Vàng có khả năng mang đi dễdàng và có thể mua bán ngoài vòng pháp luật. Nó là một loại tiền tệ khủnghoảng có giá trị ngay cả trong điều kiện xã hội tan vỡ hoàn toàn. Vàng phản ánhnguồn dự trữ chống lại khả năng xảy ra sụp đổ cấu trúc xã hội: hay vàng có thể coi là một khoản đầu tư bi quan.

Bạn tin vào cái nào: Vàng hay Bất động sản/Chứng khoán? Bạn là người nghèo hay người giàu?

Nguồn Bloomberg/DVO


Sự kiện