Thứ Ba | 10/09/2013 17:04

Giao tranh ác liệt ở miền Nam Philippines

Giao tranh đã làm ít nhất 7 chiến binh của lực lượng phiến quân và 1 binh sĩ của lực lượng an ninh thiệt mạng.
Ngày 10/9, giao tranh tiếp tục nổ ra giữa lực lượng an ninh Philippines và các tay súng phiến quân Hồi giáo ở thành phố Zamboanga, miền Nam Philippines.

Các nhân chứng cho biết, có nhiều ngôi nhà bị đốt phá và lực lượng cứu hỏa đã được huy động để kiểm soát các đám cháy.

Trước đó ngày 9/9, hàng trăm tay súng Hồi giáo đã đổ bộ vào các huyện ven biển của Zamboanga, bắt giữ khoảng 30 con tin, giành quyền kiểm soát 5 huyện của thành phố này và lên kế hoạch tiến vào trung tâm thành phố để cắm cờ, đòi độc lập.

Tuy nhiên lực lượng an ninh Philippines đã chặn không cho các tay súng tiến vào trung tâm thành phố và phong tỏa khu vực bờ biển, ngăn quân tiếp viện từ các khu vực lân cận là Basilan và Jolo. Giao tranh trên biển đã nổ ra làm ít nhất 7 chiến binh của lực lượng phiến quân thiệt mạng.

Sĩ quan chỉ huy Gerard Fabic nói: "Có 1 binh sĩ của chúng tôi thiệt mạng trong khi đó chúng tôi đã tiêu diệt được 7 chiến binh của lực lượng phiến quân khi chúng cố gắng dùng ghe tiếp cận để hỗ trợ cho các tay súng đang cố thủ ở Zamboanga".

Các trường học, cửa hàng, văn phòng trong khu vực đã phải đóng cửa. Quan chức an ninh cho biết, các tay súng nói trên thuộc Mặt trận Giải phóng Quốc gia Moro (MNLF). MNLF do Nur Misuari thành lập đầu những năm 1970 nhằm đòi độc lập cho một vùng đất Hồi giáo ở miền Nam Philippines.

Misuari sau đó đã ký hòa ước với Chính phủ năm 1996, nhưng sau đó Nur Misuari tuyên bố không hợp tác với chính phủ Philippines bởi chính quyền đã không thực hiện đúng tiến trình hòa bình theo thỏa thuận trước đó.

Xung đột ở miền Nam Philippines đã diễn ra suốt hơn bốn thập kỷ qua làm khoảng 120.000 người thiệt mạng. Bất ổn cũng đã làm giảm tốc độ phát triển kinh tế của khu vực miền Nam Philippines vốn rất giàu tài nguyên.

Nguồn VOV News


Sự kiện