Thứ Ba | 19/03/2013 22:18

Giáo hoàng Francis I nói gì trong lễ lên ngôi?

Phát biểu trong buổi lễ lên ngôi, Giáo hoàng Francis I cho biết ông sẽ nguyện che chở cho cả nhân loại, đặc biệt là những người nghèo và bần cùng nhất.
Phát biểu trước hơn 200.000 tín đồ đã hành hương tới Vatican để chứng kiến lễ đăng quang của vị Giáo hoàng thứ 266 của Vatican, Giáo hoàng Francis I cho biết ông sẽ nguyện là một giáo hoàng "khiêm nhường, kiên định và trung thành với Chúa".

Vị Giáo hoàng 76 tuổi cũng cho biết trên cương vị người đứng đầu Giáo hội Vatican, ông có trách nhiệm che chở và bảo vệ tình bằng hữu cho cả nhân loại, đặc biệt là những người nghèo, những người yếu đuối và có địa vị thấp kém nhất trong xã hội.

Bài phát biểu của Đức Giáo hoàng Francis I đã nhận được sự reo hò của đám đông tín đồ cũng như sự ủng hộ của các nhà lãnh đạo thế giới.

Vào lúc 9h30' sáng nay (theo giờ Vatican, khoảng 15h30 theo giờ Việt Nam), Đức Giáo hoàng Francis I chính thức bước lên ngai vị cao nhất của Vatican.

Tại buổi lễ, Giáo hoàng Francis I đã được các Hồng y trao áo choàng trắng - biểu tượng truyền thống của Vatican - cùng chiếc nhẫn Ring Fisherman, chiếc nhẫn được coi là biểu tượng quyền lực của giáo hoàng.

Buổi lễ đăng quang của Giáo hoàng Francis I, tên thật là Jorge Mario Bergoglio, có sự tham dự của nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới, trong đó có tổng thống Argentina Cristina Kirchner. Buổi lễ cũng có sự tham dự của nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo từ nhiều nước châu Mỹ Latinh, như Brazil, Chile, Costa Rica, Mexico và Paraguay và châu Âu cũng tới tham dự buổi lễ đăng quang của Giáo hoàng Francis I.

Để đảm bảo an ninh cho sự kiện trọng đại này, Giáo hội đã cho triển khai 3.000 nhân viên an ninh, bao gồm cả chuyên gia gỡ bom mìn, xạ thủ bắn tỉa, canh gác tại những địa điểm quan trọng của Vatican.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện