Thứ Ba | 19/03/2013 16:09

Giáo hoàng Francis I chính thức lên ngôi

Hôm nay 19/3, Giáo hoàng Francis I chính thức bước lên ngai vị Giáo hội Vatican trước sự chứng kiến của hàng nghìn tín đồ và các nhà lãnh đạo thế giới.
Trong buổi sáng nay, hàng nghìn tín đồ Công giáo đã tập trung tại quảng trường Thánh Peter để đón chào lễ đăng quang chính thức của tân Giáo hoàng Francis I - vị giáo hoàng đầu tiên người châu Mỹ Latinh.

Trong trang phục áo choàng trắng truyền thống của các giáo hoàng, Giáo hoàng Francis I tiến vào quảng trường thánh Peter trên một chiếc xe mui trần màu trắng. Trước khi tham gia buổi Thánh lễ đăng quang, chiếc xe chở Giáo hoàng đã chạy vòng quanh quảng trường Thánh Peter và Giáo hoàng Francis I đã vẫy tay và mỉm cười với đám đông tín chúng đang reo hò vui mừng.

Sau đó, Giáo hoàng Francis cùng đội cận vệ bước vào cung điện Thánh Peter. Tại đây, Giáo hoàng sẽ khoác lên mình bộ trang phục truyền thống và tham gia Thánh lễ. Lễ đăng quang của Giáo hoàng Francis I chính thức bắt đầu vào lúc 9h30 phút sáng (theo giờ Vatican) và kéo dài 2 giờ đồng hồ.

Sau đó, Giáo hoàng Francis I sẽ được các Hồng y trao áo choàng trắng - biểu tượng truyền thống của Vatican - cùng chiếc nhẫn Ring Fisherman, chiếc nhẫn được coi là biểu tượng quyền lực của giáo hoàng.

Kết thúc buổi lễ, Giáo hoàng Francis I sẽ có bài thuyết giảng trước các Hồng y giáo chủ, các quan khách và tín đồ tham dự, với nội dung kêu gọi sự đổi mới trong Vatican.

Buổi lễ đăng quang của Giáo hoàng Francis I, tên thật là Jorge Mario Bergoglio, có sự tham dự của nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới, trong đó có tổng thống Argentina Cristina Kirchner. Buổi lễ cũng có sự tham dự của nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo từ nhiều nước châu Mỹ Latinh, như Brazil, Chile, Costa Rica, Mexico và Paraguay và châu Âu cũng tới tham dự buổi lễ đăng quang của Giáo hoàng Francis I.

Để đảm bảo an ninh cho sự kiện trọng đại này, Giáo hội đã cho triển khai 3.000 nhân viên an ninh, bao gồm cả chuyên gia gỡ bom mìn, xạ thủ bắn tỉa, canh gác tại những địa điểm quan trọng của Vatican.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện