Thứ Sáu | 22/02/2013 07:14

Giáo hoàng Benedict XVI thoái vị là vì bê bối của Vatican bị phanh phui?

Truyền thông Italia cho biết Đức Giáo hoàng Benedict XVI thoái vị sau khi một loạt vụ bê bối tham nhũng, tống tiền và đồng tính của Vatican bị phanh phui.
Theo báo cáo từ giới truyền thông Italia, ngay sau khi những cáo buộc về sai phạm tài chính, tham nhũng cũng nhiều vụ bê bối khác - còn được biết đến với tên gọi bê bối VatiLeaks - bị đưa ra ánh sáng, Đức Giáo hoàng Benedict đã cho triệu tập 3 hồng ý để xác minh lại.

Đến này 17/12/2012, những hồng y đã trao cho giáo hoàng báo cáo dài gần 300 trang, trong đó chỉ rõ những sai phạm của Vatican cũng như những đối tượng liên quan bên trong Tòa thánh, tờ La Repubblica cho hay.

Nội dung bản báo cáo cho biết nhiều nhân vật cấp cao trong Tòa Thánh đã vi phạm điều răn thứ 6 và thứ 7 của Chúa, đó là không trộm cắp và không ngoại tình. Các hồng y còn phát hiện được một được dây quan hệ tình dục đồng giới ngay trong Vatican, trong đó các thành viên thường tổ chức các cuộc họp ở một số địa điểm khác nhau ở Rome và Vatican.

Báo cáo còn đào sâu nghiên cứu về những giao dịch đáng ngờ tại Viện Công trình tôn giáo (IOR) - còn được biết đến là ngân hàng Vatican - song không đi vào chi tiết.

Tờ báo La Repubblica cũng cho biết sau khi nhận được bản báo cáo đặt trên bàn làm việc, Đức Giáo hoàng Benedict XVI đã nghiên cứu chúng rất kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Theo đó, Giáo hoàng Benedict XVI hy vọng sẽ tìm được người kế nhiệm "mạnh mẽ, trẻ trung và thánh thiện hơn", để đủ bản lĩnh thực hiện những hành động cần thiết tìm lại sự trong sạch cho Vatican.

Các tác giả của bản báo cáo được cho là sẽ không tham gia Mật nghị Hồng y để bầu giáo hoàng mới, do đa số họ đã hơn 80 tuổi - số tuổi giới hạn để tham gia mật nghị. Tuy nhiên, nhiều khả năng họ sẽ thông báo với các hồng y khác về phát hiện của mình, tờ La Repubblica cho biết.

Trong khi đó, tờ tuần báo Panorama cũng đưa ra một câu chuyện tương tự, song không suy đoán bất cứ điều gì về động cơ thật sự đằng sau quyết định từ chức của Giáo hoàng Benedict.

Ngay sau khi tin tức này được đưa ra, phát ngôn viên Vatican Federico Lombardi đã phủ nhận những cáo buộc nhằm vào Vatican và gọi bài báo của các phóng viên Italia là "sự tưởng tượng vô lý".

Nguồn AAP/Khampha


Sự kiện