Thứ Hai | 11/02/2013 19:53

Giáo hoàng Benedict XVI sẽ thoái vị vào ngày 28/2

Vatican đã xác nhận tin này. Đây sẽ là Giáo hoàng đầu tiên thoái vị trong gần 600 năm của lịch sử giáo hội.
Trong bài phát biểu hôm nay, Đức giáo hoàng Benedict XVI, 85 tuổi, cho biết lý do thoái vị là ông không còn đủ sự minh mẫn cũng như sức khỏe tinh thần và thể lực để tiếp tục đảm nhiệm vị trí người đứng đầu Vatican.

Đức giáo hoàng cho biết: "Để điều hành tòa thánh Vatican đòi hỏi một sức khỏe tinh thần và thể chất cần thiết, song những tháng qua, tôi nhận thấy sức khỏe đã xuống cấp đến mức không thể đảm nhận đầy đủ nhiệm vụ mà tòa thánh giao phó".

"Vì lý do này, và dù nhận thức được mức độ nghiêm trọng của tuyên bố thoái vị, song với tinh thần tự nguyện hoàn toàn, tôi tuyên bố từ bỏ chức vụ Giám mục Roma - Người kế vị của Thánh Peter".

Các nguồn tin khác cũng cho hay trong những tháng gần đây, Đức giáo hoàng Benedict XVI đã ngày một yếu hơn khi xuất hiện trước công chúng và thường cần phải có người dìu đi bộ.

Đức giáo hoàng Benedict XVI cũng là vị giáo hoàng đầu tiên trong lịch sử Vatican kể từ thời trung cổ quyết định thoái vị.

Phát ngôn viên tòa thánh Vatican khẳng định nguyên nhân thực sự khiến Đức giáo hoàng Benedict XVI quyết định từ chức là vì ông cảm thấy sức khỏe của mình đã suy giảm nghiêm trọng trong những tháng gần đây, chứ không phải vì những "khó khăn trong nội bộ giáo hoàng" như nhiều nguồn tin đã đưa.

Đại diện Vatican cũng cho biết tuyên bố thoái vị của Đức giáo hoàng Benedict XVI là điều "vô cùng bất ngờ" bởi ngay cả những phụ tá thân tín nhất của ông cúng không hề biết trước ý định của ông. Nhiều người lo sợ việc giáo hoàng thoái vị có thể dẫn tới một cuộc khủng hoảng li khai trong tòa thánh, song Vatican khẳng định đây là điều không bao giờ xảy ra.

Các Đức Giáo hoàng của Tòa thánh Vatican có thể coi là vị vua chuyên chế duy nhất trên thế giới ngày nay. Giáo hoàng là người được bảo vệ bởi pháp luật của Liên Hiệp Quốc và các công ước quốc tế, đó là không một tòa án nào trên thế giới được xét xử Giáo hoàng một khi ông không muốn.

Chỉ có duy nhất Giáo hoàng mới có quyền bổ nhiệm các giám mục ở mọi giáo phận trên thế giới. Ngày nay, có lẽ Giáo hoàng là người có vị thế nhất trên trái đất, tiếng nói của Giáo hoàng cũng là tiếng nói có uy lực.

Quyền lực của Giáo hoàng và Tòa Thánh Vatican, bất chấp diện tích nhỏ bé nhất địa cầu của đất nước và nền kinh tế phi thương mại duy nhất hành tinh, đã thâu tóm ảnh hưởng thế giới trên nhiều linh vực.

Giáo hoàng Benedict XVI luôn được xếp trong danh sách những người có quyền lực và ảnh hưởng nhất hành tinh do các tạp chí danh tiếng thế giới như Time, Forbes bình chọn.

Nguồn Khampha


Sự kiện