Thứ Hai | 06/08/2012 15:23

Giao dịch trái phiếu Mỹ xuống thấp nhất 4 năm trong tháng 7

Nhà đầu tư tăng tích trữ trái phiếu công ty, chứ không bán khiến khối lượng giao dịch trung bình ngày trái phiếu Mỹ tháng 7 xuống thấp nhất từ 2008.
Lượng giao dịch trái phiếu trung bình hàng ngày của Mỹ tháng 7/2012 là 9,97 tỷ USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm trước và thấp nhất từ khi Lehman Brothers sụp đổ năm 2008, theo dữ liệu của Cơ quan điều tiết ngành tài chính Mỹ (FIRA).

Nguyên nhân gây ra điều này là các nhà đầu tư không sẵn sàng bán ra lượng trái phiếu họ sở hữu, mà chỉ dự trữ, Jonathan Fine của Goldman Sachs cho biết.

Trên thị trường thứ cấp, các nhà quản lý quỹ gặp khó khăn trong việc tăng tính thanh khoản trái phiếu khi luật mới khiến dự trữ trái phiếu doanh nghiệp của các nhà giao dịch chính giảm 82% xuống 41,2 tỷ USD (ngày 25/7) từ đỉnh 235 tỷ USD tháng 10/2007 (theo số liệu của Cục dự trữ liên bang Mỹ - Fed). Các quy định từ Quốc hội Mỹ cho tới Ủy ban giám sát ngân hàng Basel buộc những ngân hàng lớn nhất giảm lượng nắm giữ trái phiếu doanh nghiệp.

Nguồn cung duy nhất cho thị trường là phát hành mới. Nhu cầu bán trái phiếu trên thị trường thứ cấp rất ít, ông Fine cho biết. Trước nhu cầu mua vào mạnh mẽ của nhà đầu tư, lượng trái phiếu xếp hạng đầu tư (investment-grade) có rủi ro thấp các nhà phát hành bán được trong tháng 7 tăng 58% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, lượng phát hành vẫn không đủ đáp ứng các nhà đầu tư, những người bơm 63,5 tỷ USD vào các quỹ đầu tư trái phiếu xếp hạng đầu tư nhằm tìm kiếm lựa chọn thay thế nợ chính phủ khi Fed áp lãi suất cơ bản gần 0% ít nhất tới năm 2014. Lượng tiền đổ vào các quỹ đầu tư này trong năm nay tăng gấp 13 lần so với 7 tháng đầu năm 2011, theo EPFR Global.

Nguồn Bloomberg/ Khampha


Sự kiện