Thứ Ba | 07/05/2013 21:03

Giám đốc IMF chỉ trích chương trình cắt giảm ngân sách của Mỹ

Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc (IMF) Christine Lagarde cho rằng chính sách cắt giảm thâm hụt ngân sách của chính phủ Mỹ là quá mạnh tay.
Phát biểu tại cuộc nói chuyện với sinh viên Đại học Amsterdam hôm qua 6/5, bà Lagarde cho rằng kế hoạch giảm nợ của chính phủ Mỹ là quá đột ngột, bao gồm cả chương trình cắt giảm ngân sách liên bang trị giá 85 tỷ USD. Bà cũng cho rằng chính sách hiện hành, nếu tiếp tục duy trì, sẽ khiến kinh tế Mỹ giảm 1,5% trong năm nay.

Phát biểu về tình hình suy thoái kinh tế ở 17 nước khu vực đồng euro (eurozone), bà Lagarde cho rằng ngày càng nhiều nhà kinh tế tỏ ra không đồng tình với chương trình thắt lưng buộc bụng mà Đức khởi xướng, trong đó yêu cầu các thành viên phải giảm thâm hụt ngân sách xuống dưới 3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ngay lập tức.

Bà nhấn mạnh IMF không tin thắt lưng buộc bụng có khả năng triệt tiêu tăng trưởng kinh tế, song nhấn mạnh chỉ thắt lưng thôi thì chưa đủ để vực dậy nền kinh tế các nước. Do đó, bà ca ngợi quyết định cho phép Pháp và Hà Lan có thêm thời gian để giảm thâm hụt ngân sách của Ủy ban châu Âu (EC).

Nguồn AP/Dân Việt


Sự kiện