Thứ Bảy | 10/11/2012 06:38

Giám đốc CIA từ chức

Hôm qua 9/11, giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) David Petraeus đã từ chức vì lý do cá nhân.
Trong một bức thư gửi các nhân viên CIA, giám đốc Petraeus, 60 tuổi cho biết ông đã gặp tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng vào ngày 8/11 và "được cho phép từ chức vì lý do cá nhân".

"Sau khi kết hôn 37 năm, tôi đã ngoại tình. Hành động đó là điều không thể chấp nhận được đối với một người chồng cũng như một nhà lãnh đạo một tổ chức như CIA", ông Petraeus viết trong bức thư.

Ông Obama, người vừa tái đắc cử tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 2 cũng cho biết trong một tuyên bố rằng ông chấp nhận đơn từ chức của ông Petraeus, ca ngợi sự cống hiến của ông Petraeus cho CIA và quá trình lãnh đạo quân đội Mỹ của ông ở Iraq và Afghanistan. Đồng thời, ông Obama cũng đã cử phó giám đốc CIA Michael Morell thay thế cho ông Petraeus.

Sự kiện bất ngờ và kịch tính này đã kết thúc sự nghiệp của một nhà lãnh đạo được ngưỡng mộ đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến tranh ở Iraq, lãnh đạo quân đội Mỹ và NATO ở Afghanistan.

Trước đó, ông Petraeus từng được dự đoán sẽ trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa trước khi ông Obama bổ nhiệm ông làm giám đốc CIA. Trước khi giữ chức giám đốc CIA, ông Petraeus là một vị tướng về hưu sau gần 4 thập nhiên phục vụ trong quân đội.

Ông Petraeus lãnh đạo CIA trong vòng 14 tháng. Sự ra đi đột ngột của ông làm dấy lên lo ngại về một thời kỳ bất ổn của cơ quan tình báo, vốn đang phải đối phó với việc cân bằng ngân sách sau một thập kỷ tăng trưởng ổn định.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu của mình, tổng thống Obama cho biết ông hoàn toàn tin tưởng rằng CIA sẽ tiếp tục phát triển mạnh và thực hiện được sứ mệnh thiết yếu của mình.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện