
Phố mua sắm Brigade tại Bangalore, Karnataka, Ấn Độ. Ảnh: Getty Images.
Giải pháp nào cho nền kinh tế đang chậm lại của Ấn Độ?
Khi nền kinh tế Ấn Độ chậm lại, đồng rupee mất giá và đối mặt với tình hình vĩ mô toàn cầu nhiều bất lợi, thì từng động thái của Thủ tướng Narendra Modi đều được dõi theo sát sao.
Về phía chính phủ, thông điệp được đưa ra rất rõ ràng: tầng lớp thu nhập trung bình phải chi tiêu nhiều hơn để thúc đẩy thu nhập của doanh nghiệp và thúc đẩy nền kinh tế.
Trong một động thái liên tiếp, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman đã bãi bỏ thuế đối với những người có thu nhập hàng năm lên tới 1,2 triệu rupee Ấn Độ (13.694 USD), tăng so với ngưỡng trước đó là 700.000 rupee Ấn Độ. Biện pháp này dự kiến sẽ mang lại lợi ích cho 10 triệu người nộp thuế và khoản tiền tiết kiệm được sẽ để họ chuyển sang đầu tư hoặc mua hàng hóa và dịch vụ. Điều này tương đương với khoản thâm hụt 1 nghìn tỉ rupee doanh thu Kho bạc hàng năm.
Mức tiêu dùng ở Ấn Độ đã tăng gần gấp 3 lần lên 200 nghìn tỉ rupee Ấn Độ trong thập kỷ qua, cùng với sự gia tăng dân số lên 294,3 triệu hộ gia đình. Phân khúc này hiện chiếm khoảng 60% nền kinh tế Ấn Độ khiến nó trở thành động lực tăng trưởng hàng đầu.
![]() |
Những vết nứt trong tiêu thụ
Tuy nhiên, việc chính phủ tập trung quá mức vào việc thúc đẩy tiêu dùng thay vì phát triển cơ sở hạ tầng, vốn là trọng tâm trước nay xuất phát từ tình trạng chi tiêu của người tiêu dùng đang giảm mạnh.
Không tính thị trường xa xỉ và các phân khúc phục vụ dân cư nông thôn, mức tiêu dùng trên mọi lĩnh vực đã giảm sút do cư dân thành thị Ấn Độ đạt 522,9 triệu người vào năm 2023, cắt giảm chi tiêu.
Một báo cáo gần đây của công ty tư vấn nghiên cứu thị trường Kantar nêu rõ, một trong những yếu tố thúc đẩy điều này là mức lạm phát gia tăng và tiền lương trì trệ.
Từ chuỗi siêu thị đến các nhà sản xuất ô tô, các công ty đều cảm thấy khó khăn. Một số tập đoàn lớn nhất của Ấn Độ, chẳng hạn như Hindustan Unilever, Maruti Suzuki và Reliance Retail, nhánh bán lẻ của Reliance Industries báo cáo doanh thu chậm lại và thu nhập yếu hơn vào năm ngoái do nhu cầu ở thành thị giảm sút.
Ông Dhiraj Nim, Chiến lược gia ngoại hối và nhà kinh tế tại Ngân hàng ANZ, cho biết sự trì trệ trong chi tiêu của người tiêu dùng tại Ấn Độ một phần là do “sự suy giảm theo chu kỳ trong tiêu dùng”, khi các hộ gia đình cắt giảm chi tiêu để tiết kiệm nhiều hơn hoặc trả các khoản vay phát sinh trong thời kỳ bùng nổ chi tiêu hậu COVID.
“Tất nhiên, mức tiêu thụ sẽ yếu hơn trong giai đoạn này của chu kỳ. Chúng ta không cần phải lo lắng quá nhiều vì có các đòn bẩy chính sách để giải quyết vấn đề này, chẳng hạn như việc cắt giảm lãi suất của RBI”, ông Nim nói. Ngân hàng Trung ương Ấn Độ được kỳ vọng sẽ cắt giảm lãi suất vào ngày 7/2, trong bối cảnh này, ông Nim cho biết động thái cắt giảm thuế của chính phủ “sẽ không chuyển thành động lực thúc đẩy đáng kể cho tăng trưởng GDP”.
Xu hướng tiêu dùng cận biên (MPC) của hộ gia đình là 0,6 đến 0,7, điều này có nghĩa là chi tiêu của họ sẽ chỉ tăng thêm 600-700 tỉ rupee Ấn Độ, bất chấp các khoản giảm thuế 1 nghìn tỉ rupee Ấn Độ, ông Nim ước tính. MPC nắm bắt được mức độ sẵn sàng chi tiêu của một cá nhân, cho mỗi USD thu nhập tăng thêm. Chỉ số 0,6 hoặc 0,7 ngụ ý rằng chỉ có 60%-70% sẽ được chi tiêu cho mỗi USD kiếm được.
![]() |
Ông Nim cho biết, trong khi giảm tỷ lệ thâm hụt ngân sách, việc giảm thuế này cũng sẽ dẫn đến việc cắt giảm 0,4 điểm phần trăm chi tiêu thường xuyên của chính phủ so với GDP. Đối với ông, một cách tiếp cận hiệu quả hơn sẽ là cung cấp “sự cứu trợ rộng rãi cho nền kinh tế”, chẳng hạn như bằng cách cắt giảm giá nhiên liệu hoặc áp dụng các biện pháp giảm lạm phát và tăng thu nhập đồng thời.
Liệu việc tăng cường tiêu dùng có đủ không?
Quy mô của tiêu dùng vào GDP của Ấn Độ là lý do đủ để thu hút sự chú ý của chính phủ. Tuy nhiên, với mức tăng trưởng GDP thực tế của Ấn Độ dự kiến sẽ đạt mức thấp nhất trong bốn năm là 6,4% trong năm tài chính hiện tại kết thúc vào tháng 3, các chuyên gia đang kêu gọi các biện pháp khác để ngăn chặn sự suy thoái.
Tham khảo các chính sách kinh tế ở các quốc gia khác như Trung Quốc, bà Upasana Chachra, nhà kinh tế phụ trách Ấn Độ tại Morgan Stanley, lưu ý rằng sự gia tăng chi tiêu vốn (capex) của chính phủ cùng với tiêu dùng có thể thúc đẩy tăng trưởng thông qua thế hệ trẻ. Điều này sẽ liên quan đến việc đầu tư vào các khía cạnh như tạo việc làm hoặc phát triển thành phố, điều này sẽ có lợi cho thế hệ millennials có học thức và đầy khát vọng đang gia tăng của Ấn Độ.
Hơn 3% GDP đã được phân bổ cho capex cho năm tài chính của Ấn Độ bắt đầu vào tháng 4. Các sáng kiến được đề xuất bao gồm thúc đẩy dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và một quỹ dành cho các sáng kiến về cơ sở hạ tầng và tái phát triển ở các thành phố, mà ngân sách gần đây đã bao gồm.
Hy vọng hiện nay là những sáng kiến này sẽ hoạt động song song để tạo ra việc làm, cuối cùng là cải thiện năng suất và tiền lương. Nếu thực hiện tốt, quá trình dài này có thể kích thích tiêu dùng đô thị và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế rất cần thiết.
Có thể bạn quan tâm:
Siêu chu kỳ bùng nổ kinh tế của Trung Quốc đã kết thúc?
Nguồn CNBC