Nội thất tồi tàn bên trong căn nhà 1 euro tại Sambuca, Ý. Ảnh: Easter Weiss.

 
Mỹ Quyên Thứ Hai | 24/10/2022 17:04

Giải mã hiện tượng nhà đất giá 1 euro trên khắp nước Ý

Thay vì bán bất động sản với giá kịch khung, việc treo giá 1 euro là nỗ lực để thổi “hồn” vào những vùng nông thôn này.

Chi phí sinh hoạt tăng cao, xu hướng làm việc từ xa và đồng USD mạnh đều đóng một vai trò trong xu hướng mua nhà mới tại Ý này. Ngày càng có nhiều người Mỹ cân nhắc việc sống ở nước ngoài, và châu Âu đã thu hút sự chú ý của họ. Theo Công ty bất động sản cao cấp Sotheby's International Realty, các quốc gia như Bồ Đào Nha, Ý và Pháp ngày càng phổ biến với người mua nhà ở Mỹ.

Giá nhà trung bình ở Mỹ tăng 30% từ năm 2020 đến năm 2022, khiến người mua ngày càng khó có khả năng chi trả. Giá bất động sản (BĐS) cũng tăng ở châu Âu trong những năm gần đây, tuy nhiên trên thị trường vẫn có những “món hời” đối với những người sẵn sàng sống ở một đất nước mới và học một ngôn ngữ mới. Đặc biệt là ở Ý, nơi thị trường địa ốc đang tràn đầy những ngôi nhà với giá 1 euro.

Một ngôi nhà 1 euro đã qua cải tạo. Chủ sở hữu BĐS này cho rằng chi phí cải tạo và các khoản phát sinh cộng lại vẫn rẻ hơn nhiều so với giá nhà tại Mỹ.
Một ngôi nhà 1 euro đã qua cải tạo. Chủ sở hữu BĐS này cho rằng chi phí cải tạo và các khoản phát sinh cộng lại vẫn rẻ hơn nhiều so với giá nhà tại Mỹ.

Những ngôi nhà rẻ hơn cả ly trà sữa

Hơn 20 thị trấn trên khắp nước Ý đã bắt đầu bán những ngôi nhà với giá 1 euro, tương đương khoảng 1,10 USD.

Các vùng nông thôn của Ý có một vấn đề: Nhiều ngôi nhà đã bị bỏ hoang vì những người trẻ tuổi đang rời làng. Họ chuyển đi để thoát khỏi thị trường việc làm nghèo nàn ở quê hương của mình. Như ở vùng Sambuca, nước Ý, dân số đã giảm 30% kể từ những năm 1950, tại đây không có nhiều cơ hội việc làm, nếu có cũng chỉ là làm công nhân xây dựng.

Và Sambuca không đơn độc. Theo thống kê từ tất cả những thị trấn có nhiều dân di cư, trong 20 năm qua đã có hơn 1 triệu người rời khỏi các vùng nông thôn của Ý để định cư ở những đô thị lớn hơn. Những gì còn lại là những thị trấn xinh đẹp với những ngôi nhà bỏ hoang, dân số già và các nền kinh tế bên bờ vực sụp đổ.

Một số người Ý cao tuổi lại có xu hướng để lại đất đai cho chính quyền địa phương hơn là người thân. Trong những trường hợp khác, chủ sở hữu BĐS không còn muốn đóng thuế cho ngôi nhà thứ hai đã đổ nát của họ nữa.

Thay vì bán BĐS với giá kịch khung, việc treo giá 1 euro là nỗ lực để thổi “hồn” vào những vùng nông thôn này. Các nhà chức trách muốn chống lại tình trạng giảm dân số, bảo tồn di sản kiến ​​trúc và kích thích nền kinh tế của họ - nhưng họ không thể chi trả chi phí tân trang. Vậy nên người mua có thể mua một BĐS với giá 1 euro, nhưng cần phải trả các chi phí pháp lý và cải tạo.

Tất cả BĐS 1 euro trên thị trường cần rất nhiều quy trình để sở hữu. Các quy tắc sẽ tùy theo khu vực, nhưng nhìn chung người mua nhà sẽ có một năm (đôi khi ít hơn) sau khi họ mua tài sản để đệ trình kế hoạch trùng tu. Quá trình tái xây dựng thường sẽ cần được hoàn thành trong vòng ba năm kể từ khi mua. Người mua nhà cũng cần phải trả một khoản phí đảm bảo rằng họ sẽ trùng tu BĐS, rơi vào khoảng từ 1.000 đến 10.000 euro. Tiền sẽ được trả lại sau khi việc cải tạo hoàn thành. Trong một số trường hợp, người mua cũng có thể cần phải sống tại BĐS này sau khi hoàn tất xây dựng.

Mặc dù có cái giá thấp không tưởng, những ngôi nhà 1 euro này sẽ cần rất nhiều công sức trùng tu.
Mặc dù có cái giá thấp không tưởng, những ngôi nhà 1 euro này sẽ cần rất nhiều công sức trùng tu.

Vậy một ngôi nhà 1 euro có đáng mua không?

Trung bình một ngôi nhà ở Mỹ sẽ tốn 428.700 USD, vậy thì giá nhà 1 euro (khoảng 0.95 USD tại thời điểm viết bài) quá là hấp dẫn. Tuy nhiên, chuyển đến vùng nông thôn nước Ý không phải là một quyết định nên được xem nhẹ. Bởi nơi này không chỉ là một quốc gia khác, mà còn có thể là một vùng sâu vùng xa nào đó không có kết nối wifi, các cửa hàng hoặc các tiện nghi cơ bản.

 

Người mua cũng sẽ cần phải có tiền để tiến hành tân trang BĐS, theo ước tính của The Independent, con số này vào khoảng 20.000-50.000 euro (khoảng 19.000 - 48.000 USD). Hình thức pháp lý sẽ còn đặc biệt khó khăn hơn nếu người mua không nói được tiếng Ý và không có bất kỳ mối quan hệ quen biết nào tại  địa phương.

Các yếu tố khác cần xem xét là thị thực và thuế. Nếu người mua không cư trú tại Ý, họ sẽ cần hiểu các yêu cầu về thị thực, đặc biệt nếu muốn ở lại đó lâu dài. Tất cả công dân Mỹ đều phải khai thuế ở Mỹ, ngay cả khi họ sống ở nước ngoài, nhưng vẫn có những quy định để tránh bị đánh thuế hai lần.

Nếu người mua dự định làm việc từ xa, hãy lưu ý chênh lệch múi giờ và khả năng kết nối internet chậm (hoặc thậm chí không tồn tại). Chuyển đến một quốc gia khác không giống như chuyển đến một tiểu bang có chi phí thấp hơn. Giám sát công trình trùng tu cũng có thể là một công việc chiếm hầu hết quỹ thời gian, vì vậy người mua cần cân nhắc rất kỹ.

Cuối cùng, đồng USD hiện đang rất mạnh, nhưng điều đó có thể không kéo dài mãi mãi. Người mua cũng cần phải tính đến chi phí chuyển tiền ra nước ngoài, bảo hiểm y tế và các chuyến về quê thăm gia đình và bạn bè.

Có thể bạn quan tâm:

 Châu Á đang đối mặt với mùa đông đầy khó khăn

Nguồn Nasdaq