Thứ Hai | 25/06/2012 12:10

“Giấc mơ Mỹ” thành sự thật với 800 nghìn người bên lề xã hội

Cuộc đời của hơn 800 nghìn người trẻ ở Mỹ có thể thay đổi sau chính sách mới dành cho người nhập cư của Tổng thống Barack Obama.
Tiến vào thế kỷ 21, ngay trên nước Mỹ phồn hoa, hàng triệu người vẫn sống trong tình trạng vô gia cư và những "giấc mơ Mỹ" vẫn là một điều khá xa lạ với hơn 2,3 đến 3,5 triệu dân hiện không có một mái nhà vĩnh viễn. Không những thế, số lượng này còn đang tăng bình quân hơn 12%/năm kể từ năm 2007 (theo thống kê của USA Today vào giữa năm 2011).

Suốt thời đại học, Carolina Canizales đã làm đủ thứ nghề để kiếm sống, từ dắt chó đến dọn dẹp, với hy vọng sẽ có một tương lai sáng sủa hơn. Thế nhưng cô luôn phải lo lắng khi cô vẫn chưa được thừa nhận là người nhập cư chính thức. Tháng 5/2011, cô đã tốt nghiệp ngành truyền thông tại đại học University of Texas tại San Antonio. Cô gái 22 tuổi chia sẻ: "Tôi đã quen với cuộc sống đầy bấp bênh. Tôi luôn phải cố gắng suy nghĩ tích cực."

Và nay cô đã có lý do để lạc quan. Mới đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chấp thuận chính sách mới dành cho người nhập cư. Sẽ có khoảng 800 nghìn người trẻ tuổi như cô được hưởng lợi từ chính sách này. Riêng đối với Canizales, cô sẽ có thể kiếm được việc làm để kiếm tiền chi trả cho học phí chương trình sau đại học.

Ông Heidi Shierholz, chuyên gia tại viện chính sách kinh tế ở Washington, khẳng định tác động trên phương diện kinh tế của chính sách mới sẽ không lớn bởi nhóm người nhập cư được hưởng lợi chỉ chiếm phần nhỏ trong toàn bộ lực lượng lao động Mỹ. Đồng thời, nó cũng sẽ không tạo ra thay đổi lớn về năng suất hay giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp Mỹ hiện đang ở mức cao.

Ông Shierholz phân tích: "Cho đến nay, ảnh hưởng rõ nét nhất có thể nhìn thấy ở chính các cá nhân. Trước đây, cơ hội việc làm với họ rất hạn chế, thế nhưng nay họ hoàn toàn có thể gia nhập một cách tự tin vào lực lượng lao động."

Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) ước tính ở thời điểm tháng 1/2011, nước Mỹ có khoảng 11,5 triệu người nhập cư bất hợp pháp. Chính sách mới của Tổng thống Obama áp dụng cho những người đến Mỹ trước tuổi 16 và hiện chưa quá tuổi 30, đã sống ở Mỹ ít nhất 5 năm, không có tiền án tiền sự, đang đi học hoặc đã có bằng phổ thông hoặc tương đương hay đã xuất ngũ. Nhóm người đáp ứng được tiêu chí đề ra sẽ có thể nhận được giấy miễn trục xuất trong 2 năm và giấy phép làm việc tạm thời.

Nhiều tổ chức phi chính phủ ước tính số người có lợi từ chính sách mới của Tổng thống Obama thậm chí còn có thể lên đến 1,4 triệu bởi rất nhiều người sẽ đáp ứng đủ điều kiện quy định trong nhiều năm tới.

Ahmed, một thanh niên đến Mỹ cách đây 12 năm, mừng rỡ: "Chính sách mới của Tổng thống đồng nghĩa với việc tôi sẽ có thể ở lại Mỹ, làm việc để có tiền đi học và nghĩ đến cuộc sống lâu dài trên đất nước này." Và với nhiều người khác, họ sẽ không còn nơm nớp sợ hãi về việc bị phát hiện nhập cư bất hợp pháp khi họ vào đại học hay đi xin việc.

Dù vậy, những người nhập cư mang "giấc mơ Mỹ" chưa thể hoàn toàn vui mừng. Nếu ứng viên tranh cử Tổng thống Mitt Romney chiến thắng, có thể chính sách sẽ bị đảo ngược và giới chủ ngay lập tức sẽ có phản ứng.

Bà Angela Maria Kelley, phó chủ tịch phụ trách vấn đề nhập cư, khẳng định: "chỉ duy nhất Quốc hội Mỹ có thể cấp phép cư trú vĩnh viễn. Tổng thống Obama chỉ có thể làm được một việc đó là tuyên bố nếu những người trên vẫn tiếp tục đến Mỹ, ông ra sẽ không trục xuất họ. Chính sách đã đưa ra chỉ mang tính tạm thời và chẳng phải nó sẽ được áp dụng mãi."

Giấc mơ Mỹ (American Dream) là một niềm tin về sự tự do mà cho phép tất cả các công dân và thường trú nhân của Mỹ theo đuổi các mục tiêu của họ trong cuộc sống qua sự làm việc siêng năng và tự ý chọn lựa. Một người có thể đặt ra chỉ tiêu cao nhất của họ là đạt được thành công về tài chính, và vì thế họ nỗ lực để đạt được điều đó theo kiểu cách rất Mỹ bằng khả năng hơn là bằng địa vị xã hội của mình. Đối với những người khác thì Giấc mơ Mỹ có thể bao gồm việc đạt được tình trạng tự do, không bị ràng buộc bởi đồng tiền và cấu trúc xã hội.

Nguồn CafeF


Sự kiện