Thứ Ba | 11/02/2014 22:07

Giá vàng lên cao nhất gần 3 tháng

Giá vàng giao ngay leo đến mức cao nhất trong gần ba tháng qua khi các nhà đầu tư chờ tín hiệu của bà Yellen tối nay.

Giá vàng tương lai tại Mỹ tăng 1% ngày thứ năm liên tiếp, đây là chuỗi tăng dài hơi nhất từ tháng 8/2012.

Giá vàng cũng được đỡ bởi giá USD yếu ớt đang ở mức thấp gầnhai tuần qua so với một loạt các ngoại tệ mạnh khác.

Bà Janet Yellen sẽ có bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hộiMỹ lúc 22h tối nay và có thể sẽ trả lời câu hỏi về tình hình thị trường lao độngvà quá trình giảm kích thích trong tương lai.

Các thông số kinh tế yếu ớt gần đây, gồm cả việc làm khu vựcphi nông nghiệp hôm thứ sáu tuần trước đang đẩy mạnh phỏng đoán rằng tốc độ cắtgiảm mua sắm tài sản của Fed có thể bị chậm lại.

Nếu Yellen cho dấu hiệu Fed có thể tạm ngưng việc cắt giảmdo điều kiện kinh tế khó khăn nó sẽ tạo ra phục hồi ở cả vàng và cổ phiếu Mỹ.

Vàng giao ngay đã tăng 0,8% tới 1283,95 USD/oz lúc 14h45,sau khi đã tăng trong mấy phiên trước. Trong phiên có lúc vàng đã tăng tới 1% tớingưỡng 1287,01 trước khi tạm lui, là mức cao nhất từ tháng 11/2013 tới nay.

Vàng tương lai Mỹ giao tháng tư đã tăng 1% tới 1287,50 cũng là mức cao nhất trong gần ba tháng.

Platinium tăng vì đình công ở mỏ Nam Phi vẫn tiếp diễn. Đàmphán giữa giới chủ và công đoàn cùng với chính phủ sẽ diễn ra trong tuần này.

Nhu cầu Trung Quốc hơi giảm đi do mức tăng giá vàng. Vàng 9999ở Thượng Hải giảm 7 USD/oz.

Bộ Thương Mại Ấn Độ đề nghị nên giảm giới hạn nhập khẩu vàngsau mức giảm 77% trong nhập khẩu tháng 1/2014 đã thu hẹp mức thâm hụt thương mạicả nước. Trong các giới hạn đó có mức thuế 10% để không khuyến khích mua vàng.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện