Ảnh: Market Watch.

 
Mạnh Đức Thứ Tư | 07/08/2019 13:14

Giá vàng lần đầu vượt mốc 1.500 USD/ounce kể từ năm 2013

Kim loại quý có lúc đã tăng 1,2% lên 1.502,30 USD/ounce trên sàn Comex, mức cao nhất kể từ năm 2013. Tính từ đầu năm tới nay, vàng đã tăng 17%.

Vàng tương lai tăng lên trên mức 1.500 USD/ounce do nhu cầu bền vững đối với loại tài sản thiên đường truyền thống, trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc ngày một leo thang, tăng trưởng toàn cầu chậm lại và các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đua nhau nới lỏng chính sách tiền tệ.

Kim loại quý đã tăng 1,2% lên 1.502,30 USD/ounce trên sàn Comex, mức cao nhất kể từ năm 2013. Tính từ đầu năm tới nay, vàng đã tăng 17%.

Kim loại quý đã hưởng lợi từ sự hỗn loạn trên thị trường tài chính toàn cầu khi thương chiến ngày một leo thang. Trong những ngày gần đây, chính quyền Trump đe dọa  áp vòng thuế quan mới đối với hàng hóa Trung Quốc, đồng Nhân dân tệ mất mốc 7 NDT đổi 1 USD và Trung Quốc bị Mỹ gắn mác thao túng tiền tệ. Những diễn biến này càng làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cắt giảm lãi suất thêm nữa.

“Vàng đang thể hiện vai trò truyền thống của mình như là một tài sản trú ẩn an toàn”, ông Wayne Gordon, giám đốc phụ trách hàng hóa và ngoại hối tại đơn vị quản lý tài sản của UBS, cho biết. Trong kịch bản thương chiến leo thang hơn nữa, giá vàng có thể lên tới 1.600 USD/ounce, ông nói thêm.

Giá vàng tương lai được giao dịch ở mức 1.498,10 USD/ounce vào lúc 12:08 ở Singapore (khoảng 10h sáng ngày 7/8 giờ Việt Nam).

Tháng trước, FED đã cắt giảm chi phí vay lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, một phần là để đối phó với những tác động tiêu cực từ thương chiến. Lãi suất thấp hơn thúc đẩy nhu cầu vào vàng, loại tài sản không sinh lãi. Goldman Sachs kỳ vọng rằng FED sẽ cắt giảm lãi suất 3 lần trong năm nay.

Trước đó, nhiều nhà đầu tư kỳ cựu đã thể hiện quan điểm  rằng nên đầu tư vào vàng. Trong tháng 7, nhà đầu tư nổi tiêng, ông Mark Mobius cho biết giá vàng đã sẵn sàng lên tới 1.500 USD/ounce khi lãi suất giảm, tuyên bố: “Tôi yêu vàng”. Huyền thoại, Ray Dalio cũng từng cho rằng thị trường có thể đã bước vào một giai đoạn rất tích cực đối với vàng.

Gia vang lan dau vuot moc 1.500 USD/ounce ke tu nam 2013
Giá vàng tăng mạnh.

Ngoài những thách thức do cuộc chiến thương mại gây ra, thị trường còn đó những rủi ro khác. Tại châu Âu, các nhà đầu tư đang theo dõi khả năng xảy ra Brexit không có thỏa thuận vào cuối năm nay, bên cạnh đó là những căng thẳng ở Trung Đông giữa Iran và Mỹ.

Một yếu tố khác thúc đẩy đà tăng giá của vàng là lực mua vào từ các ngân hàng trung ương. Cụ thể, các ngân hàng trung ương tại Trung Quốc, Nga, Ba Lan và Kazakhstan đều tăng cường mua vàng.

Jingyi Pan, một chiến lược gia tại IG Asia ở Singapore, cho biết lời đe dọa áp thuế quan của Tổng thống Donald Trump đã làm giảm khả năng về một thỏa thuận giữa Mỹ và Trung Quốc trong trung hạn. “Trong một bối cảnh như vậy, sẽ là không có gì đáng ngạc nhiên khi nhà đầu tư tìm đến thiên đường an toàn, khi giá vàng vẫn được dự đoán sẽ tăng thêm”.

Hiện tại, ở Việt Nam, giá vàng SJC đang niêm yết ở mức 41,15 - 41,53 triệu đồng/lượng, tăng mạnh trong thời gian gần đây.

► Vì sao giá vàng sẽ tăng mạnh trong năm 2019?

► Mark Mobius: Nên phân bổ ít nhất 10% danh mục đầu tư vào vàng

Nguồn Bloomberg