Các luật sư dự đoán nhiều kế hoạch IPO sẽ bị lùi lại vào năm 2023. Ảnh: Wance Paleri.

 
Hải Miên Thứ Ba | 07/06/2022 11:42

Giá trị của các đợt IPO ở Mỹ và châu Âu giảm 90% trong năm nay

Kết quả không mấy rực rỡ trong quý I đã kéo dài sang quý II, do chiến tranh và thị trường nhiều biến động đã cản trở các công ty niêm yết.

Giá trị của các đợt IPO ở Mỹ và châu Âu đã giảm 90% trong năm nay do chiến tranh cùng với lạm phát và lãi suất gia tăng, điều đó đã buộc các doanh nghiệp phải gác lại kế hoạch phát hành cổ phiếu của mình.

 

Chỉ có 157 công ty huy động được tổng cộng 17,9 tỉ USD trong 5 tháng đầu năm 2022, so với 628 công ty đã huy động được 192 tỉ USD, trong cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu từ Dealogic.

Trên toàn cầu, giá trị của các đợt IPO đã giảm 71%, từ 283 tỉ USD xuống 81 tỉ USD  trong giai đoạn này, và số lượng công ty niêm yết đã giảm từ 1.237 xuống còn 596.

Các số liệu cho thấy IPO sụt giảm trong quý đầu tiên của năm 2022, được kích hoạt bởi cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine, vẫn chưa thuyên giảm, với số lượng cũng đi xuống nhiều vào cuối quý II (cuối tháng này), so với cùng kỳ năm ngoái.

Ba quý đầu năm 2021 là giai đoạn bận rộn nhất từ ​​trước đến nay đối với việc niêm yết, khi các công ty vội vã IPO sau thời gian dài trì hoãn vì đại dịch COVID. Nhưng sự biến động của thị trường, cuộc chiến ở Ukraine và mối đe dọa của suy thoái kinh tế toàn cầu đã khiến các công ty ít sẵn sàng làm như vậy trong năm nay.

Trong hai năm qua, các giao dịch của Spac (công ty được mua lại với mục đích đặc biệt, còn được gọi là “công ty séc trống”*) đạt mức kỷ lục, nhưng các giao dịch này đã nhỏ giọt trong 6 tháng qua, bởi các cơ quan quản lý ngày càng giám sát chặt chẽ hơn và các ngân hàng thì ít hứng thú hơn trong việc bảo lãnh chúng.

* Một SPAC được tạo ra để huy động tiền, nhằm tài trợ cho việc sáp nhập hoặc cơ hội mua lại trong một khung thời gian nhất định.

Các nhà kinh doanh cho biết mặc dù điều kiện IPO nói chung ngày càng tồi tệ, nhưng giá năng lượng cao hơn do chiến tranh Ukraine khiến niêm yết trở thành lựa chọn hấp dẫn hơn đối với các công ty dầu khí.

Ngoài ra còn có một số đợt IPO lớn đang được chuẩn bị và có thể hoàn thành vào cuối năm nay.

Tập đoàn dược phẩm Vương quốc Anh, GlaxoSmithKline, đang chuẩn bị đưa liên doanh chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng Haleon ra thị trường trong năm nay, với dự kiến ​​đây sẽ là đợt IPO lớn nhất ở London trong một thập kỷ.

Vào tháng 3, công ty bảo hiểm AIG của Mỹ, chuyên hoạt động kinh doanh quản lý tài sản và nhân thọ, đã đệ trình một đợt IPO, có thể được định giá lên tới hơn 20 tỉ USD. Còn Volkswagen đang có kế hoạch mua lại hơn 20 tỉ USD cổ phần của Porsche trong năm nay. Tuy nhiên, các luật sư dự đoán nhiều kế hoạch IPO sẽ bị lùi lại vào năm 2023.

Trong số 10 vụ IPO được định giá cao nhất năm nay, chỉ có 2 cổ phiếu được niêm yết trên các sàn giao dịch của Mỹ hoặc châu Âu. Nhóm cổ phần tư nhân TPG đã huy động được 1 tỉ USD trên sàn Nasdaq vào tháng 1, trong khi nhà sản xuất dầu khí Na Uy, Vår Energi, đã huy động được 880 triệu USD ở Oslo.

Có thể bạn quan tâm: 

Trò chơi trốn tìm giữa giới chức phương Tây và các du thuyền của tài phiệt Nga.