Thứ Ba | 10/03/2015 10:53

Giá tiêu dùng tại Trung Quốc tăng nhanh trong tháng 2

Nguyên nhân chủ yếu do giá thực phẩm và vận tải tăng mạnh trước kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán.

Theo số liệu vừa công bố của Cục Thống kê Trung Quốc, chỉ số giá tiêu dùng của nước này trong tháng 2 tăng 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù vẫn thấp hơn nhiều so với mục tiêu mới về lạm phát 3% của ngân hàng trung ương, nhưng con số này lại cao hơn mức tăng 0,8% của tháng 1.

Giá tiêu dùng tăng mạnh chủ yếu do nhu cầu tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ tăng mạnh trước kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán.

Tuy nhiên, chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 2 của Trung Quốc lại giảm mạnh 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi giảm 4,3% trong tháng 1. Đây là đợt giảm mạnh nhất kể từ tháng 11/2009 và cũng là tháng giảm thứ 36 liên tiếp của PPI.

Theo Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, PPI tháng 2 giảm chủ yếu do giá hàng hóa lao dốc. Đồng thời, nhu cầu tiêu thụ yếu cũng buộc các doanh nghiệp phải hạ giá sản xuất.  

Lạm phát tiêu dùng tăng mạnh sẽ giúp khối doanh nghiệp lấy lại một phần quyền định giá trên thị trường, đặc biệt sau khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) quyết định tăng cường kích thích. Kể từ tháng 11/2014 đến nay, PBOC đã 3 lần tung gói kích thích kinh tế, gồm 2 lần hạ lãi suất và 1 lần giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho các ngân hàng lớn.

Chuyên gia kinh tế trưởng Zhao Yang tại Nomura dự đoán rằng, lạm phát tại Trung Quốc sẽ tiếp tục ở mức tương đối thấp và nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới vẫn chịu áp lực giảm phát. Để thúc đẩy lạm phát và kinh tế, chính phủ Trung Quốc cần nới lỏng chính sách hơn nữa.

Tuần trước trong Đại hội đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc, Thủ tướng Lý Khắc Cường tuyên bố hạ mục tiêu tăng trưởng năm 2015 xuống còn khoảng 7% - mức thấp nhất trong hơn 15 năm qua.

Nguồn DVO/ Bloomberg